กรณีการปฏิเสธการซื้อข้าวไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday July 8, 2013 11:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

ด้วยเมื่อวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๕๖ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวถึงกระแสข่าวที่อินโดนีเซียและมาเลเซียปฏิเสธการซื้อข้าวจากไทย เนื่องจากเกรงว่าอาจได้รับข้าวที่ไม่ตรงกับความต้องการ ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่า ยังไม่ทราบข่าวดังกล่าว และหากพบว่าผู้ส่งออกรายใดส่งออกข้าวที่ไม่ได้คุณภาพจะดำเนินการตามขั้นตอน ขณะนี้ชาวต่างชาติมั่นใจในคุณภาพของข้าวไทย

กระทรวงการต่างประเทศได้ขอให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของอินโดนีเซียและมาเลเซียแล้ว ได้รับแจ้งว่ากระแสข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง

อนึ่ง ปัจจุบัน ไทยและอินโดนีเซียมีบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับกระทรวงการค้าอินโดนีเซียว่าด้วยการซื้อขายข้าวระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลอินโดนีเซียฉบับแก้ไขลงนามเมื่อวันที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ โดยภายใต้บันทึกความเข้าใจฉบับนี้ อินโดนีเซียตกลงจะซื้อข้าวจากไทย ซึ่งปริมาณการซื้อขายขึ้นอยู่กับสถานการณ์การผลิตข้าวของทั้งสองประเทศและราคาข้าวในตลาดโลกของแต่ละปี ในส่วนของมาเลเซีย นั้น ไทยกับมาเลเซียไม่มีบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการซื้อ-ขายข้าวระหว่างกัน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ