รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแถลงข่าวกรณีเหตุการณ์ลอบวางระเบิดบริเวณพระมหาเจดีย์พุทธคยา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 9, 2013 11:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๘ กรกฎาคม ๒๕๕๖ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวกรณีเหตุการณ์ลอบวางระเบิดบริเวณพระมหาเจดีย์พุทธคยา สรุปได้ดังนี้

เมื่อช่วงเช้ามืดของวันอาทิตย์ที่ ๗ กรกฎาคม ๒๕๕๖ ได้เกิดเหตุลอบวางระเบิดในบริเวณพระมหาเจดีย์พุทธคยาจำนวน ๔ — ๕ ลูก และในพื้นที่พุทธคยาบริเวณนอกพระมหาเจดีย์ บริเวณวัดทิเบตและวัดญี่ปุ่นอีก ๓ — ๔ ลูก โดยกำแพงวัดมหาเจดีย์ได้รับความเสียหายเล็กน้อย มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ๖ คน รวมถึงพระภิกษุเมียนมาร์และทิเบตจำนวน ๒ รูป ทั้งนี้ ไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บ และบริเวณองค์พระมหาเจดีย์ พระพุทธเมตตา พระแท่นวัชรอาสน์ และต้นพระศรีมหาโพธิ์ ไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองกัลกัตตาได้มีหนังสือแจ้งผู้บัญชาการตำรวจอินเดียและผู้ว่าการเมืองคยา รัฐพิหาร ให้ช่วยดูแลคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่วัดไทย พระภิกษุไทย และชาวไทยที่พำนักและเดินทางไปแสวงบุญในรัฐพิหาร โดยสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ลงข่าวในเว็บไซต์ และอีเมล์แจ้งวัดไทย พระ และคนไทยในเขตกงสุลให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางไปพุทธคยาและสถานที่ใกล้เคียง

ทั้งนี้ ทางการอินเดียได้ปิดการเข้าชมพระมหาเจดีย์พุทธคยาเป็นการชั่วคราว เพื่อเร่งสืบสวนสอบสวนถึงที่มาของเหตุการณ์ดังกล่าว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ