รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐโคลอมเบียพบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 12, 2013 13:39 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๕๖ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้นาง มาเรีย อังเกลา โอลกีน กูเอยาร์ (Mar?a ?ngela Holgu?n Cu?llar) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐโคลอมเบีย เข้าพบหารือเกี่ยวกับการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือทวิภาคี ในโอกาสที่ฝ่ายหลังเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการเพื่อเข้าร่วมการประชุมเอกอัครราชทูตโคลอมเบียประจำประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่กรุงเทพฯ

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวยินดีกับการเยือนของนางโอลกีน รวมทั้งการเปิดสถานเอกอัครราชทูตโคลอมเบียที่กรุงเทพฯ อีกครั้งหนึ่ง ฝ่ายไทยอยู่ระหว่างการพิจารณาตั้งสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโบโกตา และหวังว่าโคลอมเบียจะใช้ไทยเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมความสัมพันธ์กับภูมิภาคอาเซียนและเอเชียตะวันออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการค้าการลงทุน โดยในปี ๒๕๕๗ ไทยจะเป็นประเทศผู้ประสานงานภูมิภาคเอเชียตะวันออกในกรอบความร่วมมือระหว่างเอเชียตะวันออกและลาตินอเมริกา (FEALAC) และจะจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสในกรอบดังกล่าวในเดือนมิถุนายน ๒๕๕๗ อันจะเป็นโอกาสดีที่ไทยจะกระชับความสัมพันธ์กับประเทศในภูมิภาคลาตินอเมริกา รวมถึงโคลอมเบียด้วย

รัฐมนตรีว่าการฯ เห็นว่าไทยและโคลอมเบียควรจะเพิ่มพูนความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ อาทิ ความร่วมมือเพื่อต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการค้ายาเสพติด และความร่วมมือด้านวิชาการ ซึ่งไทยมีโครงการของสำนักงานพัฒนาความร่วมมือระหว่างประเทศ (สพร.) ที่พร้อมจะจัดทำหลักสูตรฝึกอบรม และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในประเด็นที่ฝ่ายโคลอมเบียสนใจ อาทิ เศรษฐกิจพอเพียง และการประกันสุขภาพครบวงจร

นางโอลกีนกล่าวว่า โดยที่ประเทศตนให้ความสำคัญกับภูมิภาคเอเชียเป็นอันดับต้น และเห็นถึงศักยภาพและโอกาสในการร่วมมือกับไทย จึงเสนอแนวทางกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและโคลอมเบีย อาทิ การจัดการประชุมหารือทางการเมือง (political consultation) ระหว่างกัน การหารือทวิภาคีระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และความร่วมมือระหว่างหน่วยงานด้านความมั่นคงเพื่อต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติ นอกจากนี้ ยังเสนอให้มีความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิก (Pacific Alliance) อันเป็นกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจใหม่ ประกอบด้วย เม็กซิโก ชิลี เปรู และโคลอมเบีย รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวยินดีกับข้อเสนอดังกล่าว โดยจะพิจารณาหารือกับประเทศสมาชิกอาเซียนเพื่อสานความร่วมมือระหว่างกันต่อไป

ภายหลังการหารือ ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมลงนามในความตกลงยกเว้นการตรวจลงตราหนังสือเดินทางทูตและราชการระหว่างไทยและโคลอมเบีย เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มพูนการแลกเปลี่ยนการเยือนทั้งในระดับสูงและระดับเจ้าหน้าที่ โดยจะมีผลบังคับใช้ ๖๐ วันหลังจากการลงนาม

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ