กระทรวงการต่างประเทศจัดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อเร่งรัดการพัฒนาปรับปรุงแก้ไขกฎหมายให้สอดคล้องกับอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล ค.ศ. ๑๙๘๒

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 1, 2013 16:25 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๕-๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๖ กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมสนธิสัญญาและกฎหมายได้จัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อเร่งรัดการพัฒนาปรับปรุงแก้ไขกฎหมายให้สอดคล้องกับอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล ค.ศ. ๑๙๘๒ ณ โรงแรม Swiss?tel Nai Lert Park กรุงเทพฯ โดยมีนายธนา เวสโกสิทธิ์ รองอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย เป็นประธานในการประชุมสัมมนาฯ

การจัดการประชุมสัมมนาดังกล่าวเป็นการดำเนินการต่อเนื่องหลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๕๓ ให้ไทยเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล ค.ศ. ๑๙๘๒ รวมถึงได้มอบหมายให้คณะกรรมการกฎหมายทะเลและเขตทางทะเลของประเทศไทย ซึ่งมีปลัดกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธาน เป็นกลไกประสานงานเพื่อบูรณาการการพัฒนากฎหมายให้สอดคล้องกับพันธกรณีตามอนุสัญญาฯ ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ใช้ผลการศึกษาวิจัยพันธกรณีฯ จัดทำโดย ศ. ดร. ชุมพร ปัจจุสานนท์ ร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมายและส่วนราชการที่มีภารกิจหลักเกี่ยวข้องกับทะเล นอกจากนี้ ระหว่างการประชุมสัมมนาฯ มีการระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางในการแก้ไขหรือออกกฎหมายโดยนายธรรมนิตย์ สุมันตกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา และนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายทะเล ได้แก่ ศ. ดร. ประสิทธิ์ เอกบุตร รศ. นพนิธิ สุริยะ และ ผศ. ดร. ศารทูล สันติวาสะ

การประชุมสัมมนา ฯ ได้สร้างความตระหนักให้แก่ส่วนราชการที่มีกฎหมายในความรับผิดชอบ รวมถึงได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับเนื้อหาของกฎหมายและวิธีการในการแก้ไขกฎหมาย โดยกระทรวงการต่างประเทศจะนำผลการประชุมสัมมนาฯ ครั้งนี้ รายงานต่อคณะกรรมการกฎหมายทะเลและเขตทางทะเลของประเทศไทยเพื่อนำเสนอต่อรัฐบาลในลำดับถัดไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ