รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบหารือกับผู้แทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 15, 2013 13:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๓ สิงหาคม ๒๕๕๖ นายสรุพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับนาง Matilda Bogner ผู้แทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

๑. นายสุรพงษ์ฯ ได้เชิญนาง Matilda ฯ มาพบหารือในประเด็นที่นาง Cecile Pouilly โฆษกสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติได้แสดงความเห็นเมื่อวันที่ ๖ สิงหาคม ๒๕๕๖ เกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรมฯ ซึ่งถูกบางฝ่ายในไทยหยิบยกมาเป็นข้อสังเกตว่า สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติไม่เห็นด้วยกับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว นาง Matilda ฯ ยืนยันว่า โฆษกสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ มิได้แสดงความไม่เห็นด้วย เพียงแต่ไม่ต้องการให้บุคคลที่ก่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนได้รับการละเว้นโทษ ซึ่งนายสุรพงษ์ฯ ได้ชี้แจงว่า ร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรมฯ ก็มีวัตถุประสงค์เช่นเดียวกัน โดยให้การนิรโทษกรรมเฉพาะกับประชาชนเท่านั้น จึงเป็นเรื่องดีที่ทั้งสองฝ่ายมีความเห็นสอดคล้องกัน นอกจากนี้ นายสุรพงษ์ฯ ยังได้มอบเอกสารหลักการและเหตุผลของร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรมฯ ฉบับภาษาอังกฤษให้แก่นาง Matilda ฯ เพื่อศึกษาทำความเข้าใจอีกด้วย

๒. นายสุรพงษ์ฯ ได้แจ้งให้นาง Matilda ฯ ทราบว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ให้ประสานการจัดปาฐกถาพิเศษ “Uniting for the future: Learning from each other’s experience” ในวันที่ ๒ กันยายน ๒๕๕๖ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับการเสริมสร้างประชาธิปไตยและกระบวนการปรองดอง โดยเชิญบุคคลที่มีชื่อเสียงและประสบการณ์โดยตรงในเรื่องดังกล่าว ร่วมเป็นองค์ปาฐก

๓. ทั้งนี้ นายสุรพงษ์ฯ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมแก่ผู้สื่อข่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ทาบทามบุคคลสำคัญต่าง ๆ ร่วมเป็นองค์ปาฐก เช่น นาย Tony Blair อดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร นาย Martti Ahtisaari อดีตประธานาธิบดีฟินแลนด์ นาง Priscilla Hayner ผู้เชี่ยวชาญด้านความยุติธรรมในระยะเปลี่ยนผ่านและที่ปรึกษาอาวุโสของ Centre for Humanitarian Dialogue (HDC) นาย Michael Vatikiotis ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียของ HDC นาย Kent Harstedt สมาชิกรัฐสภาสวีเดน นาย Jens Orback เลขาธิการ Olof Palme International Centre นาย Stephen Stedman ผู้อำนวยการ Global Commission on Elections, Democracy, and Security นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรมและอดีตกรรมการ คอป. นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีและเลขานุการ ปคอป. และนายฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันความมั่นคงและนานาชาติศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยจะมีการถ่ายทอดสดปาฐกถาดังกล่าวทางสถานีโทรทัศน์และสถานีวิทยุด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ