โฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเหตุการณ๋ในอียิปต์ กรณีแรงงานไทยไนจีเรีย และ ปาฐกถาพิเศษ “ผนึกกำลังสู่อนาคต : เรียนรู้ร่วมกันจากประสบการณ์ ครั้งที่ ๑”

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 15, 2013 16:22 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๖ นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนใน ๓ ประเด็น ดังนี้

๑. ความคืบหน้าของเหตุการณ์ความไม่สงบในในอียิปต์ ตามที่รัฐบาลอียิปต์ได้ดำเนินการสลายการชุมนุมทางการเมืองที่จัตุรัส Nahda และจัตุรัส Rabaa เมื่อเช้าวันที่ ๑๔ สิงหาคม ๒๕๕๖ ทำให้เกิดการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ทางการอียิปต์กับกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดี Mohamed Morsi นั้น สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร ได้แจ้งเตือนชาวไทยในอียิปต์ให้หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีการชุมนุม ๙ แห่งแล้ว รวมทั้งได้ประสานกับสมาคมนักเรียนไทยในไคโรและแกนนำคนไทยในจุดต่าง ๆ โดยกำชับให้นักศึกษาไทยและคนไทยที่พำนักอยู่ในอียิปต์หลีกเลี่ยงการเดินทางออกนอกที่พัก ขณะนี้ คนไทยทุกคนในอียิปต์ยังมีความปลอดภัยดี และยังไม่มีผู้ใดขอเดินทางกลับประเทศไทยทั้งนี้ ขอความร่วมมือให้คนไทยที่ประสงค์จะเดินทางไปอิยิปต์ ติดตามข่าวสารและเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด โดยสามารถสอบถามข้อมูลจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร ได้ที่โทรศัพท์หมายเลข ๐๑๐๑ ๙๔๐๑๒๔๓

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศย้ำว่ากระทรวงการต่างประเทศมีความห่วงใยต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและหวังว่ารัฐบาลอียิปต์จะสามารถนำความสงบกลับคืนสู่ไประเทศได้โดยเร็ว

๒. การจัดการปาฐกถาพิเศษ “ผนึกกำลังสู่อนาคต : เรียนรู้ร่วมกันจากประสบการณ์ ครั้งที่ ๑ จะจัดขึ้นในวันจันทร์ที่ ๒ กันยายน ๒๕๕๖ ณ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี โดยความร่วมมือกันระหว่างสถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการของกระทรวงการต่างประเทศ กับสถาบันความมั่นคงและนานาชาติศึกษา (Institute of Security and International Studies —ISIS) คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยบุคคลระดับผู้นำที่มีชื่อเสียงและประสบการณ์ในการพัฒนาประชาธิปไตยและเสริมสร้างสันติภาพในหลายประเทศจะเข้าร่วมถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ บทเรียนและแนวทางปฏิบัติที่ดี อาทิ นายโทนี่ แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งมีส่วนสำคัญในความสำเร็จในการกำหนดกรอบประชาธิปไตยและส่งเสริมสันติภาพในไอร์แลนด์เหนือ และในกระบวนการเจรจาสันติภาพระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ นายมาร์ตี อาห์ติซารี อดีตประธานาธิบดีฟินแลนด์ ซึ่งได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ และมีบทบาทในกระบวนการสันติภาพในหลายประเทศ เช่นในอาเจะห์ โคโซโว อิรัก และนามีเบีย เป็นต้น

ทั้งนี้ จะมีการถ่ายทอดสดการปาฐกทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (ช่อง ๑๑) และทางวิทยุ FM ๘๘ MHz (ภาษาอังกฤษ) FM ๙๒.๕ MHz AM ๘๑๙ kHz (ภาษาไทย)

๓. ความคืบหน้ากรณีแรงงาน ไทยในไนจีเรียถูกลักพาตัวและเรียกค่าไถ่ ในชั้นนี้ กระทรวงการต่างประเทศยังไม่ได้รับรายงานเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม ได้รับแจ้งว่าบริษัท ONIDA ในฐานะผู้จ้างแรงงาน และรัฐบาลไนจีเรีย ให้ความสำคัญกับการรักษาความปลอดภัยของแรงงานทั้ง ๔ คน และมีความประสงค์อย่างแรงกล้าในการดำเนินการเพื่อให้แรงงานทุกคนได้รับการปล่อยตัวโดยเร็ว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ