การประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (JBC) ไทย-ลาว ครั้งที่ ๙

ข่าวต่างประเทศ Monday August 19, 2013 15:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๖ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายทองลุน สีสุลิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) เป็นประธานเปิดการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (JBC) ไทย — ลาว ครั้งที่ ๙

ณ โรงแรมแชงกรีลา กรุงเทพฯ โดยมีคณะผู้แทนระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสในคณะกรรมาธิการ JBC เข้าร่วมการประชุม

การ ประชุมครั้งนี้จัดขึ้นสืบเนื่องจากการเยือน สปป. ลาว อย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการฯ เมื่อวันที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ซึ่งทั้งสองฝ่ายมีนโยบายที่จะร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาเขตแดนระหว่างสองประเทศ ให้มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวในพิธีเปิดการประชุมว่า รัฐบาลไทยมีนโยบายส่งเสริมการเชื่อมโยงระหว่างประเทศตามแนวชายแดน ควบคู่ไปกับการแก้ไขปัญหาเขตแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อเป้าหมายสูงสุดในการสร้างความผาสุกและสันติภาพตามแนวชายแดน โดยจะยึดหลักการสำคัญในการแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงโดยเร็วอย่างสันติบนพื้นฐานของ กฎหมายระหว่างประเทศ และการเจรจาอย่างโปร่งใส ไม่ทำให้เขตแดนกลายเป็นประเด็นทางการเมือง และไม่ให้ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่

เพื่อให้การ เจรจาแก้ไขปัญหาเขตแดนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาเขตแดนไทย — ลาวรูปแบบใหม่ อาทิ การศึกษาหลักฐานทางประวัติศาสตร์และกฎหมายเขตแดนที่เป็นปัญหาตามหลักวิชาการ หรือการขอรับความเห็นทางเทคนิคจากสถาบันทางวิชาการที่เป็นที่ยอมรับในระดับ สากล เป็นต้น

ภายหลังการประชุม ทั้งสองฝ่ายได้สรุปผลการประชุมและความคืบหน้าในการดำเนินการด้านต่าง ๆ ได้แก่ การกำหนดเป้าหมายที่จะพยายามให้การสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบกให้แล้ว เสร็จในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ และทางน้ำให้แล้วเสร็จในปี พ.ศ. ๒๕๖๐ รับรองการก่อสร้างหลักเขตแดนเพิ่มเติมอีกจำนวน ๑๕ หลัก และในส่วนของหลักเขตแดนทางน้ำในส่วนแม่น้ำโขงและแม่น้ำเหืองซึ่งอยู่ใน ระหว่างการเจรจาจัดทำนั้น ทั้งสองฝ่ายได้กำหนดแนวทางจัดการพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนสามารถประกอบอาชีพตามแนวชายแดนได้โดยปกติ

ทั้ง นี้ ตั้งแต่เริ่มการสำรวจเมื่อวันที่ ๖ พฤษภาคม ๒๕๔๐ จนถึงปัจจุบัน ไทยกับลาวสามารถร่วมกันปักหลักเขตแดนได้แล้วจำนวน ๒๐๔ หลัก เป็นระยะทาง ๖๗๖ กิโลเมตร คิดเป็นพื้นที่ร้อยละ ๙๖ ของเขตแดนทางบก

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ