ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานประชุมเตรียมการ ให้ความช่วยเหลือคนไทยออกจากประเทศอียิปต์

ข่าวต่างประเทศ Monday August 19, 2013 15:25 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๘ สิงหาคม ๒๕๕๖ (๑๗.๐๐ น.) นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้เป็นประธานการประชุมเตรียมการเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือในการนำคนไทยออกจากประเทศอียิปต์ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม อาทิ กองทัพอากาศ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงสาธารณสุข เป็นต้น โดยมีนายชลิต มานิตยกุล เอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ได้โทรศัพท์เข้ามารายงานสถานะการเตรียมการล่าสุด มีสาระสำคัญดังนี้

๑. เนื่องจากสถานการณ์ในอียิปต์ยังมีความไม่แน่นอนและอาจเกิดความรุนแรงขึ้นได้อีก

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร จึงได้ประสานงานกับคนไทยในอียิปต์ที่สมัครใจและพร้อมที่จะเดินทางกลับไทย ซึ่งมีจำนวนที่ได้ยืนยันมา ๗๐๔ คน

๒. สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานงานกับสายการบิน Egypt Air เพื่อเช่าเหมาลำเครื่องบินลำเลียงคนไทยออกจากกรุงไคโรไปยังนครดูไบจำนวน ๒ เที่ยวบิน ดังนี้

๒.๑ เที่ยวบินแรก ออกจากกรุงไคโรในวันที่ ๑๘ สิงหาคม เวลา ๒๒.๐๐ น. (เวลาท้องถิ่น) และจะถึงนครดูไบเวลา ๐๑.๓๐ น. (เวลาท้องถิ่น) ของวันที่ ๑๙ สิงหาคม รองรับผู้โดยสารได้ ๓๔๔ คน

๒.๒ เที่ยวบินที่สอง ออกจากกรุงไคโรในวันที่ ๑๘ สิงหาคม เวลา ๒๒.๑๕ น. (เวลาท้องถิ่น) และจะถึงนครดูไบเวลา ๐๑.๔๕ น. (เวลาท้องถิ่น) ของวันที่ ๑๙ สิงหาคม รองรับผู้โดยสารได้ ๓๑๗ คน

โดยที่สองเที่ยวบินดังกล่าวรวมกันสามารถรับคนไทยได้เพียง ๖๖๑ คน สถานเอกอัครราชทูตฯ จึงกำลังประสานงานกับสายการบินพาณิชย์ให้ผู้ที่เหลืออีก ๔๓ คน สามารถเดินทางจากกรุงไคโรกลับประเทศไทยโดยเที่ยวบินปกติ ซึ่งในชั้นนี้ สามารถสำรองที่นั่งได้แล้วบางส่วนสำหรับคืนวันที่ ๑๙สิงหาคม

๓. ขณะเดียวกัน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จะส่งเครื่องบิน Boeing ๗๔๗ จำนวน ๑ ลำ เที่ยวบินที่ TG ๘๔๗๖ สามารถบรรจุผู้โดยสารได้ ๓๒๕ คน ไปรับคนไทยที่นครดูไบเพื่อกลับประเทศไทย โดยจะมีเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ รวมทั้งแพทย์และพยาบาลเดินทางไปกับเครื่องบินดังกล่าวด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกและช่วยเหลือคนไทย โดยในชั้นนี้ มีกำหนดจะออกเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิเวลา ๐๐.๐๕ น. ของวันที่ ๑๙ สิงหาคม และถึงนครดูไบเวลา ๐๓.๑๕ น. (เวลาท้องถิ่น)

๔. ส่วนกองทัพอากาศจะส่งเครื่องบิน C-130 จำนวน ๑ ลำ ไปรับคนไทยที่นครดูไบ โดยในชั้นนี้คาดว่าจะออกเดินทางจากสนามบินกองทัพอากาศ บน. ๖ ในเวลา ๒๑.๓๐ น.ของวันที่ ๑๘ สิงหาคม ๒๕๕๖

๕. ส่วนการเดินทางกลับประเทศไทยจากนครดูไบนั้น มีการดำเนินการ ดังนี้

๕.๑ คนไทย ๓๒๕ คน กลับโดยเที่ยวบินที่ TG ๘๔๗๗ ของสายการบินไทย มีกำหนดออกเดินทางจากนครดูไบเวลา ๐๕.๑๕ น. (เวลาท้องถิ่น) วันที่ ๑๙ สิงหาคม และจะถึงสนามบินดอนเมืองเวลา ๑๔.๓๐ น. ส่วนเครื่องบินที่ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครดูไบ เช่าเหมาลำจำนวน ๒ ลำ ซึ่งสามารถบรรทุกผู้โดยสาร ๒๙๐ คน (ลำละ ๑๔๕ คน) คาดว่าจะเดินทางถึงสนามบินดอนเมืองในเวลาไล่เลี่ยกัน

๕.๒ ส่วนคนไทยที่เหลือจะเดินทางกลับประเทศไทยโดยเครื่องบิน C-130 ของกองทัพอากาศ ซึ่งจะถึงประเทศไทยในเวลาต่อมา ทั้งนี้ จะได้แจ้งกำหนดการที่แน่นอนให้ทราบในโอกาสแรก

๖. กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย กองทัพอากาศ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงสาธารณสุข เพื่ออำนวยความสะดวกด้านต่างๆ ที่สนามบินดอนเมือง

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ