พัฒนาการในการให้ความช่วยเหลือนำคนไทยจากประเทศอียิปต์กลับประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 20, 2013 11:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อเช้าวันที่ ๑๙ สิงหาคม ๒๕๕๖ นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานการประชุมเตรียมการเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือในการนำคนไทยออกจากประเทศอียิปต์ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม อาทิ กองทัพอากาศ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงคมนาคม และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อประสานงานและรายละเอียดในขั้นสุดท้ายก่อนที่คนไทยจากอียิปต์ชุดแรกจะเดินทางมาถึงกรุงเทพฯ ในบ่ายวันเดียวกัน

สถานะของการช่วยเหลือคนไทยออกจากประเทศอียิปต์มีดังนี้

๑. สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ได้ประสานงานกับคนไทยในอียิปต์ที่สมัครใจและพร้อมที่จะเดินทางกลับไทย ซึ่งในวันที่ ๑๘ สิงหาคม ๒๕๕๖ ได้มีคนไทยที่จะเดินทางกลับทั้งหมด ๖๐๒ คน

๒. คนไทยทั้ง ๖๐๒ คน ได้เดินทางจากกรุงไคโรโดยสายการบิน Egypt Air ถึงนครดูไบเมื่อเวลา ๐๑.๔๕ และ ๐๒.๐๐ น. (เวลาท้องถิ่น)

๓. สถานกงสุลใหญ่ ณ นครดูไบ ได้จัดเตรียมให้คนไทย ๓๕๓ คนขึ้นเครื่องเช่าเหมาลำของการบินไทย เที่ยวบินที่ TG ๘๔๗๗ ออกจากนครดูไบเวลา ๐๕.๑๕ น. (เวลาท้องถิ่น) และเดินทางถึงสนามบินดอนเมืองในเวลา ๑๔.๐๕ น.โดยมีนายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปรับที่สนามบิน

๔. สำหรับคนไทยที่เหลือ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้เช่าเหมาเครื่องบิน ๒ ลำ ให้คนไทย ๒๔๙ คน ซึ่งต้องรอการยืนยันการเติมน้ำมันระหว่างทาง จึงทำให้เลื่อนกำหนดการออกจากนครดูไบ และคาดว่าจะเดินทางถึงสนามบินดอนเมืองในช่วงเช้ามืดของวันที่ ๒๐ สิงหาคม ๒๕๕๖

๕. เนื่องจากสถานกงสุลใหญ่ฯ สามารถจัดให้คนไทยเดินทางกลับประเทศไทยด้วยเครื่องบินพาณิชย์ทั้งหมด เครื่องบิน C-130 ของกองทัพอากาศ จำนวน ๑ ลำ ได้เดินทางออกจากดูไบเพื่อกลับประเทศไทยเมื่อประมาณ ๑๑.๓๐ น. (เวลาท้องถิ่น)

๖. กรณีที่ญาติหรือครอบครัวของคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศอียิปต์ต้องการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางหรือรายชื่อของญาติที่เดินทางมา สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์เฉพาะกิจเพื่อติดตามสถานการณ์คนไทยในอียิปต์ หมายเลขโทรศัพท์ ๐-๒๕๗๕-๑๐๔๗ — ๔๙ โทรสาร ๐-๒๕๗๕-๑๐๔๙ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง หากญาติหรือครอบครัวประสงค์ที่จะเดินทางไปรับที่สนามบินดอนเมือง สามารถรอรับได้ที่อาคารผู้โดยสารขาเข้า อาคาร ๑

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ