การช่วยเหลือคนไทยออกจากประเทศอียิปต์ (๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๖)

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 22, 2013 11:27 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๖ เวลา ๑๕.๐๐ น. นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดูแลคุ้มครองคนไทยในประเทศอียิปต์ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม อาทิ กองทัพอากาศ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงคมนาคม และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเตรียมการนำคนไทยจากอียิปต์ชุดที่สอง สรุปได้ดังนี้

๑. คนไทยเดินทางกลับจากอียิปต์ถึงประเทศไทยแล้ว ๖๐๒ คน ระหว่างวันที่ ๑๙ — ๒๐ สิงหาคม โดยเครื่องบินโดยสาร ๓ ลำ

๒. สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร ตรวจสอบจำนวนคนไทยที่ยังคงเหลืออยู่ในอียิปต์เพื่อเตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือ โดย ณ วันที่ ๒๐ ส.ค. เวลา ๑๕.๐๐ น. (เวลาท้องถิ่น) ประเมินว่ามีคนไทยเหลือในอียิปต์ ๗๕๐ คน เป็นนักศึกษา ๖๐๐ คน (แจ้งโดยสมาคมนักเรียนไทยในไคโร) แรงงาน/ประชาชนไทย ๑๕๐ คน (แจ้งโดยแกนนำชุมชนไทย) มีคนไทยลงทะเบียนแสดงความประสงค์กลับประเทศไทย รวม ๔๐๖ คน ซึ่งเป็นนักศึกษา ๓๙๙ คน (ในกรุงไคโร ๓๘๖ คน อเล็กซานเดรีย ๑๓ คน) และแรงงาน ๗ คน

๓. ในการเตรียมการช่วยเหลือคนไทยออกจากอียิปต์รอบที่ ๒ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เช่าเหมาลำเครื่องบินสายการบิน Egypt Air เครื่อง Boeing ๗๗๗-๓๐๐ เส้นทาง กรุงไคโร-กรุงเทพฯ บรรทุกผู้โดยสารได้ ๓๓๒ คน โดยมีกำหนดออกเดินทางจากกรุงไคโร เที่ยวบิน MS 3000 ในวันพฤหัสบดีที่ ๒๒ สิงหาคม เวลา ๑๘.๐๐ น. (เวลาท้องถิ่น) และเดินทางถึงกรุงเทพฯ วันศุกร์ที่ ๒๓ สิงหาคม เวลาประมาณ ๐๘.๑๕ น. ที่ท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง

๔. โดยที่ยังมีคนไทยแสดงความประสงค์เดินทางกลับเพิ่มเติม สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร จะพิจารณาจัดสรรให้เดินทางกลับประเทศไทยโดยสายการบินพาณิชย์หรือตามช่องทางอื่นที่เหมาะสมต่อไป

๕. สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะอำนวยความสะดวกแก่คนไทยจากอียิปต์ที่มาถึง ในการตรวจสอบสัญชาติสำหรับผู้โดยสารที่ไม่มีหนังสือเดินทาง จัดหาที่พักชั่วคราวสำหรับผู้ที่มีความจำเป็น และร่วมกับบริษัทขนส่ง จำกัด (บขส) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก) อำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่ประสงค์เดินทางกลับบ้าน ไม่ว่าจะในกรุงเทพฯ หรือต่างจังหวัด

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ