รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดินทางเยือนแอฟริกาใต้ และเข้าร่วมการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ประจำภูมิภาคแอฟริกา

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 22, 2013 13:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๖ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง การต่างประเทศ เข้าพบหารือกับนางไมเต อึนโคอานา-มาซาบาเน่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและ ความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ระหว่างเดินทางเยือนสาธารณรัฐแอฟริกาใต้อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ ๒๑ - ๒๒ สิงหาคม ๒๕๕๖ ต่อจากการเยือนสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรียอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ ๑๙ - ๒๐ สิงหาคม ๒๕๕๖

ในการหารือ ทั้งสองฝ่ายยินดีกับพัฒนาการในความสัมพันธ์ระหว่างกัน โดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการฯ ได้หยิบยกประเด็นสำคัญในความสัมพันธ์ทวิภาคี อาทิ การค้าการลงทุน ความร่วมมือด้านการพัฒนา การสนับสนุน ซึ่งกันและกันในเวทีระหว่างประเทศ และความริเริ่มของไทยในเรื่อง Thai — Africa Initiative โดยได้เชิญประธานาธิบดี แอฟริกาใต้เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการและเข้าร่วม การประชุมระดับสูงภายใต้ Thai — Africa Initiative ในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ ฝ่ายแอฟริกาใต้แสดงความสนใจ ในโครงการความร่วมมือทางวิชาการของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบริการสาธารณสุขครบวงจรภายใต้โครงการสามสิบบาทรักษาทุก โรค นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังตกลงแลกเปลี่ยนการเยือนระดับผู้นำระหว่างกันด้วย

ภาย หลังการหารือ ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมลงนามข้อตกลงว่าด้วยการหารือและความร่วมมือระหว่าง กระทรวงการต่างประเทศไทยและกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่าง ประเทศของแอฟริกาใต้ด้วย

ในระหว่างการเยือน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการฯ ได้เป็นประธานการประชุมเอกอัครราชทูตและ กงสุลใหญ่ประจำภูมิภาคแอฟริกา โดยได้เน้นถึงนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเสริมสร้างความสัมพันธ์ในทุกมิติกับ ประเทศ ในภูมิภาคแอฟริกา รวมถึงความคิดริเริ่มในเรื่อง Thai-Africa Initiative และขอให้เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่รวบรวม ข้อมูลเชิงลึกของแต่ละประเทศที่ตนประจำการให้กระทรวงฯ เพื่อประกอบการกำหนดนโยบายในการดำเนินยุทธศาสตร์ เชิงรุกกับประเทศในภูมิภาคแอฟริกาต่อไป

การเยือนแอฟริกาใต้ของรองนายก รัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการฯ ในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสสำคัญ ในการกระชับความสัมพันธ์กับแอฟริกาใต้ซึ่งเป็นประเทศที่มีความแข็งแกร่งทาง เศรษฐกิจเป็นอันดับหนึ่งของแอฟริกา ซึ่งว่างเว้นการเยือนในระดับรัฐมนตรีต่างประเทศระหว่างกันมากว่า ๑๐ ปี นอกจากนี้ ยังเป็นการสานต่อจากการเยือน แทนซาเนีย โมซัมบิก และยูกันดาของนายกรัฐมนตรีด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ