รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกำหนดเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน — จีน สมัยพิเศษ ที่กรุงปักกิ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 27, 2013 13:21 —กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ ๒๘ — ๒๙ สิงหาคม ๒๕๕๖ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดการเยือนกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเข้าร่วมและเป็นประธานร่วมในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน — จีน สมัยพิเศษ ตามคำเชิญของนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน

การประชุมฯ ครั้งนี้เป็นหนึ่งของกิจกรรมเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ ๑๐ ปี ของความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อาเซียน — จีน ที่จีนจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น และได้เชิญรัฐมนตรีต่างประเทศจากประเทศสมาชิกอาเซียน ๑๐ ประเทศเข้าร่วม โดยที่ประชุมจะหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับทิศทางความสัมพันธ์อาเซียน — จีน ในทุกมิติ และแนวทางส่งเสริมและพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อาเซียน-จีน ในอนาคต รวมทั้งจะหยิบยกข้อเสนอแนะที่เป็นผลลัพธ์จากการประชุมระดับสูงในโอกาสครบรอบ ๑๐ ปี ของความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อาเซียน-จีน (High-Level Forum on the 10th Anniversary of ASEAN-China Strategic Partnership) ที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นเมื่อวันที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๕๖ ขึ้นหารือเพื่อปูทางไปสู่การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน — จีน ครั้งที่ ๑๖ ในเดือนตุลาคม ๒๕๕๖ ที่บรูไนฯ

ในโอกาสดังกล่าว รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน มีกำหนดเข้าเยี่ยมคารวะนายหลี่ เค่อเฉียงนายกรัฐมนตรีจีน และนายหยาง เจี๋ยฉือ มนตรีแห่งรัฐด้านกิจการต่างประเทศของจีนด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ