พิธีเปิดงาน “การขับเคลื่อนแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี (Good Labour Practices : GLP) สำหรับอุตสาหกรรมประมงและแปรรูปอาหารทะเล”

ข่าวต่างประเทศ Monday September 23, 2013 13:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๖ กันยายน ๒๕๕๖ นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ เข้าร่วมงานการขับเคลื่อนแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดีสำหรับสถานประกอบการแปรรูปสัตว์น้ำเบื้องต้นในอุตสาหกรรมแปรรูปกุ้งและอาหารทะเลในประเทศไทย (Good Labour Practices Guidelines for Primary Processing Workplaces in the Shrimp and Seafood Industry of Thailand : GLP/PPW) ซึ่งกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้ร่วมมือกับกรมประมง และองค์การแรงงานระหว่างประเทศ จัดขึ้นเพื่อเปิดตัวโครงการแนวปฏิบัติฯ ดังกล่าว และเพื่อแสดงความมุ่งมั่นของทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็น หน่วยงานภาครัฐ ผู้ประกอบการแปรรูปสัตว์น้ำเบื้องต้น โรงงานผู้ผลิต และผู้ส่งออกอาหารทะเล รวมทั้งองค์กรภาคประชาสังคม ในการแก้ไขปัญหาด้านแรงงานอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์) ร่วมกับ รองปลัดกระทรวงแรงงาน (นางปราณิน มุตตาหารัช) เป็นประธาน และมีเอกอัครราชทูตและผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศเข้าร่วม อาทิ เอกอัครราชทูตฟินแลนด์ประจำประเทศไทย เอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย ผู้แทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ผู้แทนจากองค์การแรงงานระหว่างประเทศ และหน่วยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาด้านแรงงาน เข้าร่วมกว่าสามร้อยคน

แนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี (GLP) ดังกล่าว เป็นโครงการที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานและกรมประมงได้ริเริ่มจัดทำขึ้นตั้งแต่ปี ๒๕๕๕ โดยผ่านกระบวนการพัฒนาและสนับสนุนทางวิชาการโดยผู้เชี่ยวชาญจากองค์การแรงงานระหว่างประเทศ รวมถึงการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมและองค์กรเอกชนที่เกี่ยวข้อง ภายใต้โครงการความร่วมมือในการพัฒนาการปฏิบัติด้านแรงงานในภาคอุตสาหกรรมการผลิตสินค้ากุ้งและอาหารทะเลของไทย ซึ่งได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณจากกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ โดยผ่านองค์การแรงงานระหว่างประเทศในประเทศไทย ทั้งนี้ โครงการแนวปฏิบัติฯ นี้ มุ่งพัฒนาสภาพการทำงานในอุตสาหกรรมกุ้งและอาหารทะเล ทั้งที่สำหรับซื้อขายภายในประเทศและเพื่อการส่งออก โดยโครงการมีสองส่วนคือ การจัดทำคู่มือแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี และการจัดฝึกอบรม โดย GLP มีทั้งหมด ๔ ฉบับ แบ่งตามสายการผลิตในอุตสาหกรรมดังกล่าว ได้แก่ ๑) ฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ๒) สถานประกอบกิจการแปรรูปสัตว์น้ำเบื้องต้น ๓) โรงงานแปรรูปอาหารทะเล และ ๔) เรือประมง ทั้งนี้ ณ ปัจจุบัน แนวปฏิบัติฯ ที่จัดทำเสร็จสมบูรณ์แล้ว คือ แนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดีสำหรับสถานประกอบกิจการแปรรูปสัตว์น้ำเบื้องต้น โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง) ได้ลงนามประกาศกระทรวงแรงงานเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ สำหรับแนวปฏิบัติฯ อีก ๓ ฉบับ อยู่ในระหว่างกระบวนการปรึกษาหารือควบคู่ไปกับการนำไปทดสอบดำเนินการ โดยเมื่อเสร็จสมบูรณ์ก็จะจัดทำเป็นประกาศกระทรวงแรงงานต่อไป

คู่มือแนวปฏิบัติฯ มีสาระสำคัญในเรื่องการป้องกันการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ การค้ามนุษย์ การดูแลคุ้มครองสวัสดิการของแรงงาน และการปรับปรุงสภาพการทำงานของสถานประกอบการให้เป็นไปตามกฎหมายแรงงานของประเทศไทย และสอดคล้องกับอนุสัญญาแรงงานระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น แนวปฏิบัติฯ ดังกล่าว จึงมีพื้นฐานจากประสบการณ์ด้านแรงงานของประเทศไทยและในระดับสากล โดยเป็นการผสมผสานกันของกฎหมายแรงงานและระเบียบที่เกี่ยวข้องที่มีอยู่ของประเทศไทย กับมาตรฐานแรงงานสากล

ในงานดังกล่าว ผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมกุ้งและอาหารทะเล และสถานประกอบกิจการแปรรูปสัตว์น้ำเบื้องต้น จำนวนกว่า ๑๗๐ แห่ง ได้ร่วมกันลงนามแสดงเจตจำนงความมุ่งมั่นในการสมัครใจเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดีดังกล่าว เพื่อให้การพัฒนาและปรับปรุงสภาพการทำงานในอุตสาหกรรมการผลิตสินค้ากุ้งและอาหารทะเลสามารถบรรลุผลตามเจตนารมณ์ของทุกภาคส่วนต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ