การประชุมคณะกรรมการเขตแดนร่วมไทย — เมียนมาร์ ครั้งที่ ๘ ระหว่างวันที่ ๒๕ - ๒๗ กันยายน ๒๕๕๖ ที่โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 23, 2013 17:06 —กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ ๒๕ — ๒๗ กันยายน ๒๕๕๖ กระทรวงการต่างประเทศจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการเขตแดนร่วมไทย — เมียนมาร์ (Thai — Myanmar Joint Boundary Commission — JBC) ครั้งที่ ๘ ที่โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ โดยมี นายวศิน ธีรเวชญาณ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และประธานคณะกรรมการเขตแดนร่วมไทย-เมียนมา (ฝ่ายไทย) เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายไทย และนาย อู ติน อู ลวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายเมียนมาร์

การประชุม JBC ครั้งนี้เป็นผลจากการหารือระหว่างรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมียนมาร์ ระหว่างการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนครั้งที่ ๔๖ ที่ประเทศบรูไน เมื่อเดือนมิถุนายน ๒๕๕๖ ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นควรให้มีการจัดทำบันทึกความเข้าใจเพื่อการสำรวจและปักปันหลักเขตแดนร่วมกันตลอดแนวเส้นเขตแดนของทั้งสองประเทศในโอกาสแรก ทั้งนี้ การประชุม JBC ครั้งที่ ๘ เกิดขึ้นภายในระยะเวลาไม่ถึง ๑๒ เดือนนับตั้งแต่การประชุมครั้งที่แล้วที่เมืองเนปิดอว์ แสดงให้เห็นว่าความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับเมียนมาร์มีพัฒนาการอยู่ในระดับดีมาก สะท้อนให้เห็นถึงเจตนารมณ์ของทั้งสองฝ่ายที่ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาเขตแดนอย่างจริงจังและรวดเร็ว เพื่อลดปัญหาความขัดแย้งบริเวณชายแดนและส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างกัน

คณะกรรมการเขตแดนร่วมไทย - เมียนมาร์ เป็นกลไกทวิภาคีที่ก่อตั้งขึ้นตามความตกลงระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์เมื่อปี ๒๕๓๖ เพื่อเจรจาแก้ไขปัญหาด้านเขตแดน และสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบกตลอดแนว โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองประเทศเป็นประธานร่วมกัน กรรมการฝ่ายไทยประกอบด้วยผู้แทนระดับสูงจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องกับประเด็นด้านเขตแดน เช่น กระทรวงการต่างประเทศ กรมแผนที่ทหาร กระทรวงมหาดไทย สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ กองทัพบก กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพเรือ กรมอุทกศาสตร์ กรมการปกครอง และกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน

การประชุมคณะกรรมาการเขตแดนร่วมไทย - เมียนมาร์ในครั้งนี้แบ่งออกเป็น ๒ ระดับ คือ การประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสระหว่างวันที่ ๒๕ กันยายน ๒๕๕๖ โดยมี นายวรเดช วีระเวคิน อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมายเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนฝ่ายไทย และ อูตา อ่อง ยุ้น อธิบดีกรมการกงสุลและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศเมียนมาร์เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนฝ่ายเมียนมาร์ และการประชุมระดับกรรมการ ระหว่างวันที่ ๒๖-๒๗ กันยายน ๒๕๕๖ ซึ่งมี นายวศิน ธีรเวชญาณ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และประธานคณะกรรมการเขตแดนร่วมไทย - พม่า (ฝ่ายไทย) เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายไทย และ ฯพณฯ อู ติน อู ลวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหภาพเมียนมาร์ เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายเมียนมาร์

ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญซึ่งที่ประชุม JBC ครั้งที่ ๘ จะร่วมกันพิจารณา คือ การจัดทำบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนตลอดแนวเส้นเขตแดน ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการดำเนินการให้เขตแดนระหว่างไทยกับเมียนมาร์เกิดความชัดเจน เพื่อแก้ไขปัญหาข้อพิพาทบริเวณชายแดนที่เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน รวมถึงการหารือถึงมาตรการร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งในแม่น้ำเขตแดนระหว่างไทยกับเมียนมาร์ร่วมกัน นอกจากนี้ ยังจะได้มีการติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการของกลไกการทำงานต่างๆ ภายใต้คณะกรรมการเขตแดนร่วมฯ และติดตามความคืบหน้าในประเด็นต่าง ๆ ของการประชุมครั้งที่ผ่านมาอีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ