โครงการเพื่อนมิตรลุ่มน้ำโขง (Mekong Friendship Project)

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 24, 2013 14:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

กรมเอเชียตะวันออกได้ดำเนินโครงการเพื่อนมิตรลุ่มน้ำโขง (Mekong Friendship Project) ระหว่างวันที่ ๑๓ — ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๖ โดยนำเยาวชนไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ กัมพูชา สปป.ลาว และเวียดนาม พร้อมด้วยผู้สื่อข่าวจากสถานีโทรทัศน์ Thai PBS มัคคุเทศก์ และเจ้าหน้าที่กรมเอเชียตะวันออก รวมทั้งสิ้น ๒๖ คน ร่วมเดินทางทัศนศึกษาและทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ร่วมกันในประเทศลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งได้แก่ ไทย ลาว และกัมพูชา โดยเดินทางไปตามเส้นทางและทำกิจกรรมเพื่อให้เกิดความตระหนักรู้ถึงความเชื่อมโยงกันระหว่างประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และเสริมสร้างความสัมพันธ์และสร้างเครือข่ายในหมู่เยาวชนจาก ๔ ประเทศ

โครงการเพื่อนมิตรลุ่มน้ำโขงประสบความสำเร็จอย่างดียิ่งและบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ เยาวชนได้เรียนรู้ถึงความเชื่อมโยง (connectivity) ทั้งในมิติ hardware โดยได้เห็นถึงสภาพตามความเป็นจริงของเส้นทางคมนาคมระหว่างประเทศที่จำเป็นจะต้องได้รับการพัฒนาในอนาคตเพื่อรองรับปริมาณนักท่องเที่ยว รวมทั้งในมิติ software โดยเยาวชนได้เรียนรู้ระเบียบพิธีการผ่านแดน การยกเว้นการตรวจลงตราของประเทศสมาชิกอาเซียน ตลอดจนได้เห็นถึงความเชื่อมโยงทางสังคม ความใกล้ชิดของชาติพันธุ์ จากการได้สัมผัสความใกล้เคียงของภาษา วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และศาสนา เช่น ประเพณีบายศรีสู่ขวัญ อาหาร สถาปัตยกรรมและประวัติศาสตร์ร่วมกันของดินแดนอีสานใต้ ลาวตอนใต้ ไปจนถึงกัมพูชา

นอกจากนี้เยาวชนได้ร่วมฝึกการทำงานเป็นทีมผ่านการทำกิจกรรมจิตอาสา เช่น การร่วมสร้างรั้วสนามเด็กเล่นและทาสีรั้วห้องสมุดของโรงเรียนชุมชนบ้านระเว จ.อุบลราชธานี ร่วมปลูกต้นไม้ที่ชุมชนภายใต้โครงการ Population and Development International — Cambodia จ.เสียมราฐ ซึ่งเป็นองค์กรอิสระที่ร่วมกับรัฐบาลประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มุ่งแก้ปัญหาความยากจนและพัฒนาด้านสาธารณสุข เศรษฐกิจและสังคม รวมทั้ง เยาวชนยังได้มีโอกาสระดมสมองและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นความร่วมมือระหว่างประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ตามหัวข้อที่คณะผู้จัดกำหนดขึ้น และมีโอกาสได้เข้าเยี่ยมคารวะผู้ว่าราชการจังหวัดเสียมราฐอีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ