พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนขึ้นฝั่งทางตอนเหนือของเวียดนาม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 12, 2013 13:52 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่เมื่อวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน (Haiyan) ได้พัดเคลื่อนตัวจากทะเลจีนใต้ขึ้นฝั่งที่ทางภาคเหนือของเวียดนาม ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและเกิดลมกระโชกแรง รวมถึงคลื่นยักษ์ในหลายพื้นที่ทางภาคเหนือของเวียดนาม เช่น นครไฮฟองและจังหวัดกว่างนิงห์ ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ คือ ฮาลองเบย์ นั้น

กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย ดังนี้

๑. พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนตั้งแต่ก่อนพัดขึ้นฝั่งที่เวียดนาม และได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศในช่วงค่ำของวันที่ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ ก่อนเคลื่อนตัวสู่ทางใต้ของมณฑลกวางสี ประเทศจีน

๒. เมื่อวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ ทางการเวียดนามได้สั่งอพยพประชาชน ๑๗๔,๐๐๐ ครัวเรือน หรือประมาณ ๖๐๐,๐๐๐ คน จากพื้นที่เสี่ยงภัยล่วงหน้า (จังหวัดภาคเหนือ-กลางที่ติดทะเล ตั้งแต่จังหวัดกว่างบิ่งห์ถึงจังหวัดฝูเอียน) รวมถึงการประกาศให้เรือประมงงดออกนอกฝั่งชายทะเล การยกเลิกเที่ยวบิน และการให้โรงเรียนในภาคเหนือยกเลิกการเรียนการสอนในวันที่ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

๓. สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย ได้สอบถามคนไทยที่ทำงานอยู่ในนครไฮฟองและจังหวัดกว่างนิงห์ทราบว่า ความเสียหายจากพายุดังกล่าวไม่รุนแรงอย่างที่หลายฝ่ายคาดไว้ โดยในชั้นนี้ ยังไม่มีรายงานคนไทยและชาวต่างชาติได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากไต้ฝุ่นดังกล่าว

๔. สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโฮจิมินห์รายงานว่า ได้สอบถามไปยังบริษัทไทยในจังหวัดกว๋างนาม และอาสาสมัครไทยสอนภาษาไทยที่มหาวัทยาลัยดานัง ทราบว่าไม่ได้รับผลกระทบจากพายุมากนักเช่นกัน

อนึ่ง แม้ว่าพายุดังกล่าวจะไม่ได้สร้างความเสียหายต่อเวียดนามมากนัก แต่ยังมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดน้ำท่วมและดินถล่มในหลายพื้นที่ทางตอนเหนือของเวียดนามตามมา เนื่องจากมีปริมาณฝนมากในหลายพื้นที่ของภาคเหนือและภาคกลาง

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ