การแถลงข่าวผลการตัดสินรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี ๒๕๕๖

ข่าวต่างประเทศ Monday November 25, 2013 13:22 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ เวลา ๑๔.๐๐ น. มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดพิธีแถลงข่าวการตัดสินผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี ๒๕๕๕ ณ ห้อง สมเด็จพระบรมราชชนก ตึกสยามินทร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล โดยมีผู้ร่วมแถลงข่าว ได้แก่

ศาสตราจารย์คลินิก นพ. อุดม คชินทร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ในฐานะรองประธานมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลฯ นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลฯ ศาสตราจารย์ นพ. ประสิทธิ์ วัฒนาภา กรรมการรางวัลนานาชาติ มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลฯ ศาสตราจารย์คลินิก นพ. สุพัฒน์ วาณิชย์การ เลขาธิการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลฯ พร้อมด้วยนายเดวิด ฮ็อดจ์ ที่ปรึกษาฝ่ายข่าวและวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และนางสาววาเลรี โบลส์ ที่ปรึกษา สถานเอกอัครราชทูตเบลเยี่ยมประจำประเทศไทย

ในปี ๒๕๕๖ นี้ ที่ประชุมคณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลฯ ซึ่งสมเด็จพระเทพ-รัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นองค์ประธาน ได้พิจารณาผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้ารับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี ๒๕๕๖ จำนวน ๖๔ ราย จาก ๒๘ ประเทศ และมีมติตัดสินให้ศาสตราจารย์นายแพทย์ เดวิด ดี. โฮ (Professor Dr. David D. Ho) และนายแพทย์แอนโทนี ฟอซี (Dr. Anthony Fauci) เข้ารับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี ๒๕๕๖ สาขาการแพทย์ และบารอนปีเตอร์ ปิอ็อต (Baron Peter Piot) กับนายแพทย์จิม ยอง คิม (Dr. Jim Yong Kim) เข้ารับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี ๒๕๕๖ สาขาการสาธารณสุข

ศาสตราจารย์นายแพทย์ประสิทธิ์ฯ ได้แถลงถึงเหตุผลในการคัดเลือกผู้ได้รับพระราชทานรางวัลในปีนี้ว่า ในปัจจุบันโรคเอดส์ถือเป็นประเด็นสำคัญในด้านการแพทย์และสาธารณสุขระดับโลก และแพทย์และนักวิชาการทั้ง ๔ ท่านต่างมีส่วนสำคัญที่ช่วยพัฒนาแนวทางการรักษาผู้ป่วยโรคเอดส์ รณรงค์ทำให้ประชาชนในประเทศรายได้น้อยและปานกลางมีโอกาสเข้าถึงการรักษาได้มากขึ้น รวมทั้งการมีบทบาทในการผลักดันให้ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญและตระหนักถึงความรุนแรงของโรคเอดส์ และรณรงค์เรื่องการป้องกันและบำบัดผู้ติดเชื้ออีกด้วย

รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล เป็นรางวัลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จัดตั้งขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชานุสรณ์แด่สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ในวโรกาสเฉลิมฉลอง ๑๐๐ ปี เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ ๑ มกราคม ๒๕๓๕ ดำเนินงานโดยมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นองค์ประธาน ซึ่งรางวัลดังกล่าวจะมอบให้แก่บุคคลหรือองค์กรทั่วโลกที่มีผลงานดีเด่นเป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติ ทางด้านการแพทย์ ๑ รางวัล และด้านการสาธารณสุข ๑ รางวัล เป็นประจำทุกปี

โดยในแต่ละรางวัลประกอบด้วย ๑) เหรียญรางวัล ๒) ประกาศนียบัตร และ ๓) เงินรางวัล ๑๐๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ ในปี ๒๕๕๖ นี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระเทพ-รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ แทนพระองค์ เพื่อพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี ๒๕๕๖ ในวันอังคารที่ ๒๘ มกราคม ๒๕๕๗ เวลา ๑๗.๓๐ น. ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ