นายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับเหตุการณ์ของการชุมนุมทางการเมือง เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 4, 2013 13:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

เรียนพี่น้องประชาชนที่เคารพทุกท่านค่ะ

หลังจากที่ได้ร่วมพิธีปฏิญาณตนเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน ร่วมกับข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ และพนักงานรัฐวิสาหกิจหลายร้อยคนที่สโมสรทหารบกเมื่อเช้าวันนี้นะคะ และบ่ายวันนี้เองค่ะดิฉันได้เดินทางไปที่วังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อที่จะร่วมฝึกซ้อมเตรียมการสำหรับงานพระราชพิธีเสด็จออกมหาสมาคม เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม ที่จะมาถึงในอีก 2 วันข้างหน้านี้นะคะ การซ้อมใหญ่วันนี้เป็นไปด้วยดีค่ะ ด้วยความเรียบร้อย และเพราะความร่วมมือร่วมใจของทุกฝ่ายค่ะ และดิฉันก็ได้ทราบและได้เห็นเองว่าการเตรียมการ พร้อมกับการอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนที่จะได้เข้าชมพระบารมีนั้น รวมถึงการถวายพระพรชัยมงคล มีความพร้อมอย่างเต็มที่ และงานพระราชพิธีเป็นไปอย่างสมพระเกียรติค่ะ

ขณะเดียวกันขณะนี้สถานการณ์บ้านเมืองแม้ว่าเรายังไม่ได้กลับคืนสู่สภาวะปกติ แต่อย่างไรก็ตาม เราก็ได้เห็น ติดตาม ความคืบหน้าของสถานการณ์การเมืองนั้นก็มีความคลี่คลายไปในทางบวก รัฐบาลได้ขอให้เจ้าหน้าที่ของรัฐทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจ ให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความละมุนละม่อม ไม่ให้มีการเผชิญหน้ากัน เพื่อไม่ให้นำไปซึ่งความรุนแรง หรือการเสียเลือดเนื้อ หรือความรุนแรงกับพี่น้องประชาชน ซึ่งเราเองก็อยากเห็นการแก้ปัญหาเพื่อที่จะนำมาสู่ความสงบสุข และความสุขของพี่น้องประชาชนในระยะยาว แม้ว่าในวันนี้ยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอยู่บ้าง ดิฉันก็เชื่อว่าคนไทยของเรานั้นจะสามารถหาทางออกให้กับประเทศได้

ดิฉันจึงอยากขอเชิญชวนนักวิชาการ นักธุรกิจ และกลุ่มบุคคลทุกสาขาอาชีพ ตลอดจนผู้ชุมนุมทางการเมือง ได้ร่วมใจกันเปิดเวทีที่จะระดมความคิดเห็น เพื่อหาคำตอบ และนำไปสู่การปฏิรูปการเมืองตามระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขค่ะ ซึ่งเป็นการหารือที่อยากเห็นการหารือที่เปิดกว้างให้ทุกฝ่ายได้แสดงออกถึงความคิดเห็น และระดมความคิดเพื่อให้ได้คำตอบที่ตกผลึกและดีที่สุดสำหรับประเทศ และดีที่สุดสำหรับอนาคตของลูกหลานของเราค่ะ

ในโอกาสนี้ ดิฉันเองเพื่อจะให้เศรษฐกิจต่าง ๆ และความเชื่อมั่นกลับคืนมา ก็อยากขอเชิญชวนภาคเอกชนที่จะร่วมกันในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว นักลงทุน และรวมถึงคนไทยของเรานั้นได้มีความเชื่อมั่น และเป็นเดือนของความสุขด้วยนะคะ และที่สำคัญเราอยากเห็นคนไทยของเรานั้นได้หันหน้าเข้าหากันที่จะร่วมแก้ปัญหาบ้านเมือง เพื่อให้เกิดความสันติ และให้เราก้าวไปข้างหน้าได้

ทั้งหมดนี้ดิฉันก็เชื่อมั่นว่า ในวันเฉลิมพระชนมพรรษาในปีนี้ก็จะเป็นอีกครั้งหนึ่งค่ะ ที่ประชาชนชาวไทยจะได้มีความสุข และได้แสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เพื่อถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงเป็นที่รัก เคารพ และจงรักภักดีของพวกเราทุกคนค่ะ

โอกาสนี้ ดิฉันขอฝากสื่อมวลชนทุกท่าน ทุกแขนงค่ะ ที่จะได้ช่วยกันพิจารณานำเสนอเรื่องราวที่เป็นความสุข เป็นสิริมงคลในช่วงนี้ เช่น เรื่องราวเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจหรือกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เพื่อทุกคนได้ร่วมกันจัดถวายเป็นราชสักการะ นอกจากนั้นในระยะยาวดิฉันหวังว่า สื่อของเราจะเป็นสื่อที่สร้างสรรค์ หลีกเลี่ยงการสร้างความจงเกลียดจงชังให้เกิดขึ้นในจิตใจของพวกเรากันเอง ซึ่งจะเป็นอันตรายต่ออนาคตลูกหลานและอนาคตของบ้านเมืองของเราต่อไป

สำหรับคนไทยทุกคน ดิฉันก็เชื่อว่าวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม ของทุกปี มีความหมายพิเศษยิ่ง และมีความหมายที่ยิ่งกว่าเพียงแค่วันหนึ่งในเดือนธันวาคม หากแต่วันนี้เป็นวันศักดิ์สิทธิ์สำหรับหัวใจคนไทยค่ะ เพราะเป็นวันที่เราจะตั้งใจร่วมกันทำความดี มีความรักความสามัคคีให้กับเพื่อนร่วมชาติ ตั้งใจมั่นที่จะทำหน้าที่ของแต่ละคนจนเต็มกำลัง เพื่อให้เกิดความเจริญยั่งยืนตามรอยพระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงปฏิบัติพระองค์เป็นแบบอย่างให้เราได้เห็นมาตลอดชีวิตค่ะ ขอบคุณค่ะ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ