กระทรวงการต่างประเทศสนับสนุนสมาคมกอรีแห่งประเทศไทย ในอุปถัมภ์จุฬาราชมนตรี นำนักกอรีตัวแทนประเทศไทยไปเข้าร่วมการแข่งขันอ่านคัมภีร์อัลกุรอานเยาวชน

ข่าวต่างประเทศ Friday December 13, 2013 13:56 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศสนับสนุนสมาคมกอรีแห่งประเทศไทย ในอุปถัมภ์จุฬาราชมนตรี นำนักกอรีตัวแทนประเทศไทยไปเข้าร่วมการแข่งขันอ่านคัมภีร์อัลกุรอานเยาวชนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (The Southeast Asian Youth Al-Quran Reading Competition 2013)

กรุงเทพ--13 ธ.ค.--กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๖ นายสนิท เอี่ยมฤทธิ์ นายกสมาคมกอรีแห่งประเทศไทย และนายปราโมทย์ เผือกผ่อง กรรมการบริหารสมาคมและครูผู้ฝึกสอน ได้นำนักกอรีตัวแทนประเทศไทย ได้แก่ นายคมสัน ลีอ่ำ และน.ส.รุ่งฤดี จิ๊สมัน พร้อมผู้ดูแล ๑ คน เดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันอ่านคัมภีร์อัลกุรอานเยาวชนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปี ค.ศ. ๒๐๑๓ (The Southeast Asian Youth Al-Quran Reading Competition 2013) ซึ่งบรูไนดารุสซาลาม ได้เป็นเจ้าภาพจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๗ - ๙ ธันวาคม ๒๕๕๖ ณ บันดาร์เสรีเบกาวัน

ทั้งนี้ สมาคมกอรีแห่งประเทศไทย ในอุปถัมภ์จุฬาราชมนตรี เป็นองค์กรอย่างเป็นทางการของประเทศไทยในด้านศาสตร์การอ่านคัมภีร์อัลกุรอานแบบทำนองเสนาะ (กอรี) และการท่องจำคัมภีร์อัลกุรอาน (ฮาฟีซ) ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้ให้การสนับสนุนเจ้าหน้าที่ของสมาคมฯ ในการคัดเลือก ฝึกอบรม และนำนักกอรีตัวแทนประเทศไทยไปเข้าร่วมการแข่งขันในต่างประเทศมาโดยตลอดนับตั้งแต่ปี ๒๕๔๙ นับเป็นการดำเนินงานทางการทูตวัฒนธรรมที่ช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับประชาชน เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่สะท้อนความเป็นอยู่และวิถีชีวิตของผู้คนในสังคม การสนับสนุนนักกอรีไทยที่มีความสามารถให้มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันชั้นนำระดับโลก นอกจากจะช่วยสร้างโอกาสให้นักกอรีไทยได้แสดงความสามารถให้เป็นที่ประจักษ์ต่อประชาคมโลกมุสลิม เพิ่มพูนประสบการณ์ และสร้างเครือข่ายกับวงการกอรีสากลแล้ว ยังจะช่วยเสริมสร้างความเข้าใจระหว่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านมุสลิมของไทย ผ่านการสะท้อนภาพลักษณ์ของไทยในการให้สิทธิเสรีภาพทางศาสนาที่เท่าเทียมกันตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญอีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ