รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหารือกับผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของประชาชนจากเหตุการณ์ชุมนุม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 7, 2014 13:21 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๖ มกราคม ๒๕๕๗ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้พบหารือกับนางมาทิลดา เคท บ๊อกเนอร์ ผู้แทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และนายเฟร็ด กริมม์ รองหัวหน้าสำนักงานคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศย้ำความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและหลักการประชาธิปไตยตามที่ได้ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ ซึ่งรวมถึงการอนุญาตให้มีการชุมนุมอย่างสันติ นอกจากนี้ ยังย้ำถึงความรับผิดชอบของรัฐบาลในการป้องกันไม่ให้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนของประชาชน และการยึดมั่นของรัฐบาลต่อพันธกรณีภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวถึงการเตรียมการของรัฐบาลหากมีผู้บาดเจ็บหรือได้รับผลกระทบจากการชุมนุม ซึ่งคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศพร้อมให้ความช่วยเหลือด้านการปฐมพยาบาลและการรักษา

ในการหารือครั้งนี้ ผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศหวังว่าจะไม่เกิดความรุนแรงขึ้นในไทยรวมทั้งขอให้มีการหารือโดยสันติวิธีของฝ่ายที่ขัดแย้งกัน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ