ดร. สายสุรี จุติกุล ได้รับเลือกเป็นสมาชิกคณะกรรมการบริหารกองทุนสหประชาชาติ เพื่อช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะสตรีและเด็กเป็นสมัยที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Friday January 31, 2014 13:36 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2556 ดร. สายสุรี จุติกุล ผู้เชี่ยวชาญและทรงคุณวุฒิของไทยด้านสตรีและเด็ก ได้รับแต่งตั้งจากเลขาธิการสหประชาชาติให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการบริหารกองทุนสหประชาชาติ เพื่อช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะสตรีและเด็ก (Board of Trustees of the United Nations Voluntary Trust Fund for Victims of Trafficking in Persons, especially women and children) อันเป็นผลจากกระบวนการคัดเลือกผู้ทรงคุณวุฒิด้านการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ทั่วโลกตามกลุ่มภูมิภาค โดย ดร. สายสุรีฯ ได้รับการรับรองจากกลุ่มเอเชีย-แปซิฟิก และเป็นการดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2 หลังจากได้ดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารกองทุนฯ วาระประจำปี 2553-2556 ที่สิ้นสุดลงเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2556

ดร. สายสุรีฯ เป็นผู้ทรงคุณวุฒิด้านสตรีและเด็ก ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการผลักดันนโยบายการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของไทยอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน ดร. สายสุรีฯ ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) และคณะกรรมการประสานและกำกับการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปกค.) ที่เป็นกลไกระดับชาติ อีกทั้งเป็นผู้ริเริ่มการจัดทำบันทึกความเข้าใจด้านการต่อต้านการค้ามนุษย์ในระดับทวิภาคีและอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง รวมถึงผลักดันการพัฒนาความร่วมมือในกรอบอาเซียน นอกจากนี้ ดร. สายสุรีฯ ยังเคยดำรงตำแหน่งระหว่างประเทศที่สำคัญด้านการส่งเสริมสิทธิสตรีและเด็ก ได้แก่ รองประธานคณะกรรมการว่าด้วยสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติ (Committee on the Rights of the Child – CRC) กรรมการว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีแห่งสหประชาชาติ (Committee on the Elimination of Discrimination against Women – CEDAW) และเข้าร่วมประชุมคณะกรรมาธิการว่าด้วยสถานภาพสตรีแห่งสหประชาชาติ (Commission on the Status of Women – CSW) ในฐานะผู้แทนไทยเป็นเวลา 12 ปีติดต่อกัน โดย ดร. สายสุรีฯ ทำงานอุทิศตนและเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนานโยบายและกฎหมายในประเทศเพื่อสนับสนุนสิทธิสตรีและเด็ก

กองทุนสหประชาชาติเพื่อช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะสตรีและเด็ก จัดตั้งขึ้นในปี 2553 โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิบัติการระดับโลกแห่งสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการค้ามนุษย์ (UN Global Plan of Action to Combat Trafficking in Persons) มีวัตถุประสงค์เพื่อให้การสนับสนุนด้านมนุษยธรรม กฎหมาย และการเงิน แก่ผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์โดยสร้างช่องทางการให้ความช่วยเหลือผ่านรัฐ ระหว่างรัฐ และผ่านองค์กรพัฒนาเอกชน กองทุนฯ มีการบริหารงานโดยสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) ร่วมกับคณะกรรมการบริหารจำนวน 5 คน จากภูมิภาคต่างๆ ตามที่เสนอโดยกลุ่มประเทศสมาชิกและผู้อำนวยการสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) โดยได้รับการแต่งตั้งโดยเลขาธิการสหประชาชาติ สำหรับผู้ทรงคุณวุฒิที่ได้รับ การคัดเลือกสำหรับวาระประจำปี 2557-2560 คือ (1) ดร. สายสุรี จุติกุล ชาวไทย (2) Ms. Joy Ngozi Ezeilo ชาวไนจีเรีย (3) Ms. Benita Ferrero-Waldner ชาวออสเตรีย (4) Dr. Ketevan Khutsishvili ชาวจอร์เจีย และ (5) Ms. Virna Luque Ferro ชาวปานามา คณะกรรมการบริหารกองทุนฯ จะมีวาระดำรงตำแหน่ง 3 ปี ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2556 – ธันวาคม 2559

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ