โฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีพายุหิมะที่ประเทศญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday February 17, 2014 14:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีพายุหิมะในประเทศญี่ปุ่น

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ตามที่เกิดเหตุการณ์พายุหิมะทางตอนกลางถึงตอนเหนือของเกาะฮอนชู ระหว่างวันที่ ๑๔ – ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ ส่งผลให้มีหิมะท่วมสูงในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะทางหลวงระหว่างเมืองในเขตจังหวัดยามานาชิและนากาโน หลายเส้นถูกปิดและการจราจรติดขัดนั้น นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กำชับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ให้เตรียมความพร้อมและดูแลให้ความช่วยเหลือคนไทย โดยเฉพาะ นักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวในญี่ปุ่น ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นและให้คำแนะนำด้านความปลอดภัยในเหตุการณ์ภัยพิบัติแก่นักท่องเที่ยวไทยที่ติดค้างตามโรงแรมในสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ แล้ว

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของคนไทย สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้แจ้งแนวปฏิบัติในสถานการณ์ฉุกเฉินจากพายุหิมะในญี่ปุ่น ดังนี้

๑. คนไทยที่พำนักในญี่ปุ่นควรเตรียมอาหารและน้ำดื่มสำรองให้เพียงพอสำหรับสมาชิกในครอบครัวอย่างน้อย ๓ วัน และหลีกเลี่ยงการเดินทางไกลทางอากาศและรถยนต์ในช่วงสัปดาห์นี้ (๑๗ – ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗)

๒. สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เปิดหมายเลขโทรศัพท์ฮอตไลน์ (++๘๑ ๙๐ ๔๔๓๕ ๗๘๑๒) ตลอด ๒๔ ชั่วโมงสำหรับคนไทยที่ต้องการความช่วยเหลือ โดยให้แจ้งชื่อ ที่อยู่ในญี่ปุ่น และหมายเลขโทรศัพท์ ทั้งนี้ โดยที่มีคนไทยได้โทรศัพท์เข้ามาเป็นจำนวนมาก อาจมีความจำเป็นต้องฝากข้อความในระบบตอบรับอัตโนมัติ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับทันที

๓. สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอความร่วมมือบริษัทนำเที่ยวให้การดูแลนักท่องเที่ยวไทยให้ได้รับความปลอดภัยเป็นอันดับแรก โดยขอให้พำนักอยู่ในโรงแรมหรือสถานที่ปลอดภัยและมีความอบอุ่นเพียงพอและปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการท้องถิ่น และติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ตามหมายเลขโทรศัพท์ข้างต้น เพื่อประสานขอรับความช่วยเหลือต่อไป

๔. นักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางเข้ามาญี่ปุ่นโดยได้รับการยกเว้นตรวจลงตรา (วีซ่า) ระยะเวลา ๑๕ วันและพำนักอยู่ในญี่ปุ่นใกล้ถึงวันครบกำหนด ๑๕ วัน และเกรงว่าอาจพำนักเกินกำหนดวีซ่าเนื่องจากเหตุภัยพิบัติดังกล่าว โปรดติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ที่หมายเลขฮอตไลน์โดยทันที พร้อมกับแจ้งชื่อ นามสกุล หมายเลขหนังสือเดินทาง และวันที่เดินทางเข้าญี่ปุ่น และส่งสำเนาหนังสือเดินทางของท่านทางโทรสารที่หมายเลข ++๘๑ ๓ ๕๗๘๙ ๒๔๓๙ โดยระบุว่าเป็นนักท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากพายุหิมะดังกล่าว

๕. หน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นคาดการณ์ว่าจะเกิดหิมะตกหนักอีกครั้งในช่วงวันที่ ๑๙ – ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ จึงขอให้นักท่องเที่ยวและคนไทยที่พำนักอยู่ในญี่ปุ่น โปรดติดตามการแจ้งเตือนของทางการญี่ปุ่น และหลีกเลี่ยงการสัญจรทางอากาศและรถยนต์ และขอให้อยู่ในสถานที่ปลอดภัยและมีความอบอุ่นเพียงพอ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว http://www.thaiembassy.jp/rte3/

ทั้งนี้ เมื่อปี ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปญี่ปุ่นทั้งหมด ๔๕๓,๖๐๐ คน เพิ่มขึ้นจากปี ๒๕๕๕ กว่าร้อยละ ๗๔ ซึ่งเป็นอัตราเพิ่มสูงสุดในบรรดานักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด และเป็นจำนวนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเฉพาะภายหลังญี่ปุ่นเริ่มดำเนินมาตรการยกเว้นวีซ่าให้แก่นักท่องเที่ยวไทยเมื่อ ๑ ก.ค.๕๖

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ