เครื่องบินของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์สูญหาย

ข่าวต่างประเทศ Monday March 17, 2014 15:50 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่เครื่องบินของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH370 เส้นทางกรุงกัวลาลัมเปอร์-กรุงปักกิ่ง ซึ่งมีผู้โดยสารและลูกเรือ จำนวน ๒๓๙ คน จาก ๑๔ สัญชาติ (ชาวจีน จำนวน ๑๕๓ คน ชาวมาเลเซีย ๓๘ คน อินโดนีเซีย ๗ คน ออสเตรเลีย ๖ คน อินเดีย ๕ คน ฝรั่งเศส ๔ คน สหรัฐฯ ๓ คน และสัญชาติอื่น ๆ ได้แก่ นิวซีแลนด์ ยูเครน แคนาดา รัสเซีย ไต้หวัน เนเธอร์แลนด์ อิตาลี และออสเตรีย) ได้สูญหาย ตั้งแต่วันที่ ๘ มีนาคม ๒๕๕๗ นั้น กระทรวงการต่างประเทศขอเรียนการดำเนินการของไทยภายหลังเหตุการณ์ดังกล่าว ดังนี้

๑. เมื่อวันที่ ๙ มีนาคม ๒๕๕๗ นายกรัฐมนตรีได้โทรศัพท์ถึงนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้โทรศัพท์ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซียเพื่อแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ และเมื่อวันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๕๗ กระทรวงการต่างประเทศมาเลเซียได้มีหนังสือถึงสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ขอบคุณสำหรับการโทรศัพท์ดังกล่าว ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะมีหนังสือแสดงความเสียใจอย่างเป็นทางการถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย พร้อมยืนยันความพร้อมของไทยที่จะให้ความช่วยเหลือตามที่ฝ่ายมาเลเซียขออีกทางหนึ่งด้วย

๒. ตั้งแต่วันที่ ๙ มีนาคม ๒๕๕๗ กองทัพเรือไทยได้เข้าร่วมปฏิบัติการสำรวจและค้นหาเครื่องบินดังกล่าวตามคำขอของทางการมาเลเซีย โดยได้ส่งเรือหลวงปัตตานี เรือหลวงสงขลา เรือหลวงสัตหีบ พร้อมทั้งเฮลิคอปเตอร์ Super Lynx และเครื่องบินลาดตะเวนทางทะเล Do-228 ออกปฏิบัติการในบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามัน แต่ไม่พบร่องรอยใด ๆ

๓. เมื่อวันที่ ๑๖ มีนาคม ๒๕๕๗ เวลา ๑๔.๐๐ น. The Honourable Dato' Hamzah Zainudin รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซียได้เชิญเอกอัครราชทูตและผู้ช่วยทูตทหารประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์จาก ๑๑ ประเทศ ซึ่งรวมประเทศที่มีที่ตั้งในเส้นทางการบินทางเหนือ และเส้นทางการบินทางใต้ อาทิ ไทย จีน อินเดีย ลาว เวียดนาม อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย ปากีสถาน บังกลาเทศ คาซัคสถาน อุซเบกิสถาน คีร์กิซสถาน เติร์กเมนิสถาน รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับการดำเนินการของรัฐบาลมาเลเซียในการสำรวจและค้นหาเครื่องบินและผู้โดยสารที่สูญหาย และขอรับการสนับสนุนข้อมูลอากาศยานเพื่อยืนยันและลดพื้นที่ค้นหา และการอนุญาตในการปฏิบัติการค้นหาในพื้นที่แต่ละประเทศ เมื่อได้รับการร้องขอจากมาเลเซีย

นายกฤต ไกรจิตติ เอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ และพันเอกฐิติวัชร์ เสถียรทิพย์ ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารและผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารบกได้เข้าร่วมการบรรยายข้างต้น โดยเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ได้แจ้งความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือของไทยตามที่มาเลเซียร้องขอ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ