สาระสำคัญของการแถลงข่าวโดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อวันที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๕๗

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 20, 2014 13:49 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๕๗ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในประเด็นต่าง ๆ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

๑. ตามที่เครื่องบินของสายการบินมาเลเซีย เที่ยวบินที่ MH370 ได้สูญหายไปเมื่อวันที่ ๘ มีนาคม ๒๕๕๗ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ได้รับหนังสือกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย ขอความอนุเคราะห์รัฐบาลไทยในการให้ความช่วยเหลือปฏิบัติการค้นหาเครื่องบินดังกล่าวแล้ว โดยระบุขอความช่วยเหลือ ๓ ประการ ได้แก่ ๑) ข้อมูลดาวเทียม ณ เวลา 0011 UTC ของวันที่ ๘ มีนาคม ๒๕๕๗ ๒) จัดทีมช่วยเหลือค้นหาเครื่องบินดังกล่าวทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ และขอให้ช่วยรายงานสถานะล่าสุดของการค้นหาเป็นรายวันให้ทราบด้วย และ ๓) ขออนุญาตให้เที่ยวบินและเรือของทีมค้นหาจากนานาชาติผ่านแดนและปฏิบัติงานในเขตของประเทศไทยด้วย ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าไทยพร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

๒. ส่วนในประเด็นที่พบผู้ลี้ภัยชาวมุสลิมลักลอบเข้าเมืองในเขตจังหวัดสงขลานั้น กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งว่า นอกจากองค์การข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (United Nations High Commissioner for Refugees – UNHCR) แล้ว องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (International Organization for Migration – IOM) ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือดูแลผู้ลี้ภัย และพิสูจน์สัญชาติของผู้ลักลอบเข้าเมืองดังกล่าวด้วย เนื่องจากทั้งทางการตุรกีและจีนที่ประสงค์จะขอพิสูจน์สัญชาติเพื่อให้ ความช่วยเหลือพลเมืองของตน ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะประสานข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยลักลอบเข้าเมืองในอนาคตต่อไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ