กรณีเครื่องบินของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์สูญหาย

ข่าวต่างประเทศ Friday March 28, 2014 14:41 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศขอรายงานสถานการณ์ล่าสุดเกี่ยวกับการสูญหายของเครื่องบินสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH 370 ดังนี้

๑. ความคืบหน้า

๑.๑ เมื่อวันที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๕๗ นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้แถลงต่อสื่อมวลชน แจ้งผลการวิเคราะห์ข้อมูลดาวเทียมล่าสุดของหน่วยงานสืบสวนอุบัติเหตุทางอากาศ (Air Accidents Investigation Branch หรือ AAIB) และบริษัทดาวเทียม Inmarsat ของสหราชอาณาจักรว่า เครื่องบิน MH370 ได้บินตามเส้นทางการบินทางใต้ (southern corridor) โดยตำแหน่งสุดท้ายของเครื่องบินได้สิ้นสุดลงในทะเลบริเวณตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดียทางตะวันตกของเมืองเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย และไม่มีผู้รอดชีวิต

๑.๒ เมื่อวันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๕๗ นายฮิซฮามุดดิน ฮุซเซน รัฐมนตรีว่าการกระทรวง กลาโหมและรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมาเลเซีย ได้แถลงต่อสื่อมวลชนว่า มาเลเซียได้รับภาพถ่ายดาวเทียมจากบริษัท Airbus Defence and Space ของฝรั่งเศส พบภาพวัตถุต้องสงสัย จำนวน ๑๒๒ ชิ้น ลอยกระจัดกระจายอยู่ในทะเลทางตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดียในบริเวณพื้นที่ประมาณ ๔๐๐ ตารางกิโลเมตร โดยมีขนาดตั้งแต่ ๑ เมตรถึงประมาณ ๒๓ เมตร อีกทั้งยังมีตำแหน่งที่สอดคล้องกับภาพถ่ายดาวเทียมของบริษัท Inmarsat

๑.๓ ล่าสุด เมื่อวันที่ ๒๗ มีนาคม ๒๕๕๗ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (Geo-informatics and Space Technology Development Agency หรือ GISTDA) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของไทย แจ้งว่า เมื่อวันที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๕๗ ดาวเทียมไทยโชต (THAICHOTE หรือ Theos) ของไทยได้จับภาพถ่ายวัตถุที่ต้องสงสัยจำนวนหลายร้อยชิ้น ซึ่งมีขนาดต่าง ๆ ตั้งแต่ ๒ ถึง ๑๕ เมตร ลอยกระจัดกระจายอยู่ในมหาสมุทรอินเดียตอนใต้ ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ ๔๕๐ ตารางกิโลเมตร ห่างจากชายฝั่งเมืองเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย ประมาณ ๒,๗๐๐ กิโลเมตร ซึ่งเป็นจุดที่อยู่ห่างจากภาพของดาวเทียมฝรั่งเศสทางใต้ประมาณ ๒๐๐ กิโลเมตร

๑.๔ ออสเตรเลียและนานาประเทศ (จีน นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และมาเลเซีย) ได้ออกปฏิบัติการค้นหาวัตถุต้องสงสัยข้างต้น ซึ่งอาจเป็นซากของเครื่องบินดังกล่าว แต่ยังไม่ประสบผลสำเร็จเนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้าย

๒. การดำเนินการของฝ่ายไทย

๒.๑ เมื่อวันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๗ กระทรวงการต่างประเทศมาเลเซียได้มีหนังสือถึงสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ แจ้งว่า รัฐบาลมาเลเซียขอยุติปฏิบัติการค้นหาเครื่องบินในบริเวณตามเส้นทางการบินทางเหนือ (northern corridor) และขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้ความร่วมมือและความช่วยเหลือในปฏิบัติการค้นหาที่ผ่านมา ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้มีหนังสือเรียนเลขาธิการนายกรัฐมนตรีและกองบัญชาการกองทัพไทยเพื่อทราบด้วยแล้ว

๒.๒ เมื่อวันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๕๗ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้มีบัญชาให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์แจ้งฝ่ายมาเลเซียเกี่ยวกับข้อมูลตามที่ได้รับแจ้งจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีว่า สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (Geo-Informatics and Space Technology Development Agency หรือ GISTDA) ได้ตรวจพบภาพถ่ายจากดาวเทียมไทยโชตเกี่ยวกับวัตถุขนาดต่าง ๆ กระจายอยู่ในมหาสมุทรอินเดียตอนใต้ ซึ่งอาจเป็นชิ้นส่วนของเครื่องบินสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน เที่ยวบิน MH 370 โดยฝ่ายไทยพร้อมให้ข้อมูลดังกล่าวแก่ฝ่ายมาเลเซียเพื่อตรวจสอบต่อไป

ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ส่งข้อมูลตามที่ได้รับจาก GISTDA ให้กระทรวงการต่างประเทศมาเลเซียด้วยแล้ว

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ