กระทรวงการต่างประเทศเชิญชวนสาธารณชนร่วมรณรงค์วันทุ่นระเบิดสากล ๔ เมษายน ๒๕๕๗ #LendYourLegTH

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 3, 2014 13:29 —กระทรวงการต่างประเทศ

เนื่องในโอกาสวันทุ่นระเบิดสากล วันที่ ๔ เมษายน ๒๕๕๗ กระทรวงการต่างประเทศขอเชิญชวนประชาชนทั่วไปร่วมรณรงค์เพื่อยกระดับความตระหนักรู้เกี่ยวกับการเก็บกู้ทุ่นระเบิดสังหารบุคคลที่ยังคงเหลืออยู่ในประเทศไทยและการเสริมสร้างความเข้าใจเรื่องการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากทุ่นระเบิดด้วยการร่วมกิจกรรม “Lend Your Leg” ซึ่งเป็นกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ของโครงการรณรงค์เกี่ยวกับภัยจากทุ่นระเบิดสังหารบุคคล โดยถ่ายภาพตนเอง ครอบครัว หรือเพื่อน ๆ ที่พับขากางเกงขึ้นหนึ่งข้าง ใส่แท็ก “#LendYourLegTH” และแบ่งปันภาพดังกล่าวผ่านสื่อดิจิตอลและสังคมออนไลน์ระหว่างวันที่ ๑ – ๓๐ เมษายน ๒๕๕๗ โดยกระทรวงการต่างประเทศจะเผยแพร่ภาพการเข้าร่วมกิจกรรมเพิ่มเติมทาง Instagram @LendYourLegTH และ Facebook ที่ www.facebook.com/LendYourLegThailand รวมทั้งเว็บไซต์ขององค์กรพันธมิตรต่าง ๆ

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้จัดทำสมุดภาพถ่าย “Zero Victim, Mine-Free” เพื่อเผยแพร่ข้อมูลและภาพถ่ายเกี่ยวกับการปฏิบัติการด้านทุ่นระเบิดของไทย และการใช้ชีวิตของผู้ประสบภัยจากทุ่นระเบิดที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดสระแก้วจำนวน ๘ คน ซึ่งนายปณิธาน กิจสกุล ช่างภาพอิสระ ได้บันทึกไว้เมื่อปี ๒๕๔๖ และต่อมา นายศุภชัย เกศการุณกุล ได้บันทึกภาพของผู้ประสบภัยทั้ง ๘ คนอีกครั้ง เมื่อปี ๒๕๕๖ เพื่อเล่าเรื่องราวชีวิตที่เปลี่ยนไปในรอบสิบปีที่ผ่านมาผ่านเลนส์ของช่างภาพทั้งสอง ทุกภาพถูกจัดแสดงในนิทรรศการภาพถ่าย “The Landmine Survivors: A Photography Exhibition by Supachai Ketkaroonkul” โดยกระทรวงการต่างประเทศร่วมกับองค์กรพันธมิตร เมื่อวันที่ ๔ – ๑๔ เมษายน ๒๕๕๖ ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ

สหประชาชาติประกาศให้วันที่ ๔ เมษายนของทุกปีเป็นวันทุ่นระเบิดสากล (International Day for Mine Awareness and Assistance in Mine Action) เพื่อสร้างความตระหนักรู้และประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับทุ่นระเบิดสังหารบุคคลที่ยังคงเป็นปัญหาในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยซึ่งเป็น ๑ ใน ๒๖ ประเทศที่มีผู้ประสบภัยมากที่สุดในโลก ปัจจุบันมีผู้ประสบภัยจากทุ่นระเบิดประมาณ ๑,๓๐๐ คนในประเทศไทย ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในจังหวัดสระแก้ว

ไทยได้ลงนามในอนุสัญญาด้วยการห้ามใช้ สะสม ผลิต และโอน และการทำลายทุ่นระเบิดสังหารบุคคล หรืออนุสัญญาห้ามทุ่นระเบิดสังหารบุคคล (Convention on the Prohibition of the Use, Stockpiling, Production and Transfer of Anti-personnel Mines and on Their Destruction : Mine Ban Treaty) เมื่อวันที่ ๓ ธันวาคม ๒๕๔๐ และได้ให้สัตยาบัน เมื่อวันที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๔๑ โดยเป็น รัฐภาคีประเทศแรกจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และลำดับที่ ๕๓ ของโลก อนุสัญญานี้มีผลบังคับใช้กับไทยตั้งแต่วันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๔๒

นับตั้งแต่เข้าเป็นภาคีอนุสัญญาฯ ไทยได้แสดงบทบาทที่สร้างสรรค์มาอย่างต่อเนื่อง เช่น การดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการประจำด้านต่าง ๆ อาทิ ด้านสถานะทั่วไป ด้านการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย และด้านทรัพยากร ความร่วมมือและการให้ความช่วยเหลือ นอกจากนี้ ไทยยังได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาฯ ครั้งที่ ๕ เมื่อปี ๒๕๔๖ และเป็นเจ้าภาพร่วมในการประชุมระหว่างประเทศ Bangkok Symposium on Enhancing Cooperation and Assistance: Building Synergy towards Effective Anti-Personnel Mine Ban Convention Implementation เมื่อวันที่ ๒๓ – ๒๕ มิถุนายน ๒๕๕๖ ด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ