การแข่งขันท่องจำคัมภีร์อัลกุรอานนานาชาติ ครั้งที่ ๒๑ ณ กรุงไคโร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 8, 2014 10:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๔ เมษายน ๒๕๕๗ นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับการแข่งขันท่องจำคัมภีร์อัลกุรอานนานาชาติ ครั้งที่ ๒๐ ณ กรุงไคโร ประเทศอียิปต์

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้สนับสนุนสมาคมกอรีแห่งประเทศไทยในอุปถัมภ์จุฬาราชมนตรี นำนายมูฮำหมัด กาปิง นักกอรีผู้แทนประเทศไทยเดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันท่องจำคัมภีร์อัลกุรอานนานาชาติ ครั้งที่ ๒๑ ณ กรุงไคโร ระหว่างวันที่ ๕ - ๑๐ เมษายน ๒๕๕๗

การแข่งขันท่องจำคัมภีร์อัลกุรอานนานาชาติ ณ กรุงไคโร เป็นกิจกรรมประจำปี จัดโดยกระทรวงศาสนสมบัติ (Al-Awqaf) ร่วมกับสถาบันทางศาสนาและการศึกษาอิสลาม (Al-Azhar University) ของอียิปต์ เพื่อเผยแพร่ศาสตร์การท่องจำคัมภีร์อัลกุรอาน พร้อมทั้งส่งเสริมให้ชาวมุสลิมจดจำและยึดมั่นในหลักคำสอนของศาสนาอิสลาม โดยในการแข่งขันครั้งนี้ คาดว่าจะมีกว่า ๔๐ ประเทศ ส่งผู้แทนเข้าร่วม ประเทศไทยได้เข้าร่วมการแข่งขันรายการดังกล่าวมากว่าสิบปี อีกทั้งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโรก็จะใช้โอกาสนี้จัดให้คณะพบปะกับนักเรียนไทยในอียิปต์ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านการศึกษา ตลอดจนสังเกตการณ์สภาพความเป็นอยู่ของนักเรียน รวมทั้งเชิญชวนให้นักเรียนไทยในอียิปต์ไปร่วมให้กำลังใจผู้แทนไทยด้วย

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินโครงการสนับสนุนสมาคมกอรีแห่งประเทศไทย ในอุปถัมภ์จุฬาราชมนตรี ซึ่งเป็นองค์กรอย่างเป็นทางการของประเทศไทยในด้านศาสตร์การอ่านคัมภีร์อัลกุรอานแบบทำนองเสนาะ (กอรี) และการท่องจำคัมภีร์อัลกุรอาน (ฮาฟีซ) นำผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันในต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี ๒๕๔๙ โดยเล็งเห็นว่าจะช่วยสร้างโอกาสให้นักกอรีไทยได้แสดงความสามารถให้เป็นที่ประจักษ์ต่อประชาคมโลกมุสลิม เพิ่มพูนประสบการณ์และสร้างเครือข่ายกับวงการกอรีสากล ซึ่งเป็นปัจจัยส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับประชาชน โดยเฉพาะในประเทศมุสลิม และยังช่วยสะท้อนภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยในการให้สิทธิเสรีภาพทางศาสนาที่เท่าเทียมกันตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ