การเผยแพร่นาฏศิลป์ไทยในมาเลเซีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 8, 2014 10:55 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๔ เมษายน ๒๕๕๗ นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับการเผยแพร่นาฏศิลป์ไทยในมาเลเซีย

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศและมูลนิธิไทยจะร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ดำเนินโครงการเผยแพร่นาฏศิลป์ไทยในมาเลเซียระหว่างวันที่ ๗ - ๑๓ เมษายน ๒๕๕๗ โดยนำคณะนักแสดงจากคณะศิลปะนาฏดุริยางค์ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์เดินทางไปแสดงที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองปีนังและรัฐเกดะห์ เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมไทยและส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-มาเลเซีย รวมทั้งเพื่อสร้างความใกล้ชิดและความเข้าใจอันดีระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ กิจกรรมที่สำคัญในช่วงดังกล่าวประกอบด้วย

๑. กรุงกัวลาลัมเปอร์ - การแสดงนาฏศิลป์ในงาน “Amazing Thai Evening: Cultural and Halal Showcase” ที่โรงแรม Westin ในวันที่ ๘ เมษายน ๒๕๕๗ โดยในงานดังกล่าวจะมีการจัดเลี้ยงรับรองเพื่อส่งเสริมอาหารไทยโดยเฉพาะอาหารฮาลาล การจัดนิทรรศการ การจัดแสดงผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการฮาลาล และการสาธิตการประกอบอาหารและขนมไทย คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ ๕๐๐ คน ได้แก่ คณะทูต ผู้แทนระดับสูงจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน สื่อมวลชน นักวิชาการ ชาวมาเลเซียเชื้อสายสยาม Friends of Thailand และชุมชนไทยในมาเลเซีย นอกจากนี้คณะนาฏศิลป์ไทยมีกำหนดจัด workshop ร่วมกับนักศึกษาของ University of Malaya ด้วย

๒. เมืองปีนัง – การแสดงนาฏศิลป์ ในงาน “Amazing Thai Cultural Evening” ที่ศูนย์วัฒนธรรม Dewan Sri Penang ในวันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๕๗ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ ๕๐๐ - ๗๐๐ คน

๓. รัฐเกดะห์ – การแสดงนาฏศิลป์บนเวทีกลางแจ้งในเทศกาลสงกรานต์ของชาวมาเลเซียเชื้อสายสยามที่วัดวิสุทธิประดิษฐาราม อำเภอเปิ้นดัง ในวันที่ ๑๒ เมษายน ๒๕๕๗ โดยเชิญผู้แทนระดับสูงของรัฐบาลมาเลเซียเข้าร่วม คาดว่าจะมีชุมชนชาวสยามและครอบครัวเข้าร่วมงานหลายร้อยคน

ทั้งนี้ การเผยแพร่นาฏศิลป์ไทยในมาเลเซียในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนไทยกับมาเลเซียให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-มาเลเซียในด้านอื่นๆ ต่อไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ