ข้อแนะนำในการเดินทางไปภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก เนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 8, 2014 11:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓ เมษายน ๒๕๕๗ องค์การอนามัยโลก (World Health Organization - WHO) ได้รายงานว่า มีการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา เริ่มจากภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสาธารณรัฐกินี และได้ระบาดเข้าถึงกรุงโกนากรีเมืองหลวงของกินีแล้ว โดยได้คร่าชีวิตประชาชนไปแล้วอย่างน้อย ๘๓ รายจากผู้ติดเชื้ออย่างน้อย ๑๒๗ ราย และรายงานด้วยว่ามีการแพร่ระบาดเข้าสู่ประเทศเพื่อนบ้านแล้ว เช่นที่สาธารณรัฐไลบีเรีย ซึ่ง WHO ได้ยืนยันว่า มีผู้ติดเชื้อจำนวน 2 ราย

อย่างไรก็ดี WHO ยังไม่มีประกาศแนะนำการจำกัดการเดินทางและการค้ากับประเทศกินี ไลบีเรีย รวมทั้งเซียร์ราลีโอน ที่เป็นประเทศใกล้เคียง WHO ระบุด้วยว่าเชื้อไวรัสอีโบลาพบในสัตว์ สามารถแพร่ระบาดจากสัตว์สู่คนได้จากการสัมผัสหรือการบริโภคนม เลือด และเนื้อสัตว์ที่ติดเชื้อ และสามารถแพร่ระบาดจากคนสู่คนได้จากการสัมผัสเลือด ของเหลวคัดหลั่ง หรือการใช้เข็มฉีดยาติดเชื้อ ระยะเวลาเพาะเชื้อนับตั้งแต่การได้รับเชื้อไวรัสจนถึงการแสดงอาการภายใน ๒ – ๒๑ วัน ปัจจุบันโรคนี้ยังไม่มีวัคซีนหรือวิธีรักษา และมีอัตราการเสียชีวิตสูงมากถึงร้อยละ 90 ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ไวรัส อาการของโรคอีโบลาจะมีความผันแปรสูง มักเกิดอย่างฉับพลัน มีไข้สูง ปวดศีรษะอย่างรุนแรง ปวดกล้ามเนื้อ ข้อ และช่องท้องรุนแรง อ่อนเพลีย หากอาการรุนแรง จะมีอาการท้องร่วงอย่างรุนแรง อุจจาระกลายเป็นสีดำหรือแดงจัด อาเจียนเป็นเลือด ตาแดงจัด ความดันโลหิต ลดต่ำ ไต ม้าม และตับได้รับความเสียหาย โดยข้อมูลจากนักวิจัยยังระบุว่า เชื้อไวรัสอีโบลาสามารถเพิ่มจำนวนได้รวดเร็วมากจนทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์ไม่สามารถต่อสู้กับเชื้อโรคได้จนถึงแก่ชีวิต

ในการนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ขอแนะนำให้คนไทยที่จะเดินทางไปยังประเทศดังกล่าวปฏิบัติ ดังนี้

๑. หลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นออกไปจนกว่าสถานการณ์ระบาดจะคลี่คลาย

๒. ติดตามการระบาดของไวรัสจากคำเตือนองค์การอนามัยโลก (www.who.int/csr/don/2014_04_ebola/en) กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (http://beid.ddc.moph.go.th/th_2011/index.php) และข่าวที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด

๓. หากมีความจำเป็นต้องเดินทางไปในพื้นที่ที่มีการระบาด ขอให้ลงทะเบียนการเดินทางรวมถึงเที่ยวบิน ขาเข้า–ออก รายละเอียดที่พัก และหมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้ไว้กับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงดาการ์ เพื่อติดต่อในกรณีฉุกเฉิน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ