การประชุมคณะกรรมการเจ้าหน้าที่อาวุโสกรอบสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดีย ครั้งที่ ๔ ๑๙ – ๒๐ มิถุนายน ๒๕๕๗ ณ โรงแรมเดอะเวสทิน สิเหร่เบย์ รีสอร์ท แอนด์ สปา ภูเก็ต

ข่าวต่างประเทศ Monday June 16, 2014 14:03 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการเจ้าหน้าที่อาวุโสกรอบสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดีย (Bi-annual Meeting of the Indian Ocean Rim Association (IORA) Committee of Senior Officials) ครั้งที่ ๔ ระหว่างวันที่ ๑๙ – ๒๐ มิถุนายน ๒๕๕๗ ณ โรงแรมเดอะเวสทินสิเหร่เบย์ รีสอร์ท แอนด์ สปา ภูเก็ต โดยจะมีผู้แทนจากประเทศสมาชิกกรอบสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดีย เข้าร่วม รวมประมาณ ๘๐ คน

การประชุมคณะกรรมการเจ้าหน้าที่อาวุโสกรอบสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดียมีขึ้นเพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิก โดยประเด็นหลักที่จะมีการหารือ ได้แก่ ความปลอดภัยและความมั่นคงทางทะเล การปราบปรามโจรสลัด การอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุน การจัดการการประมง การลดความเสี่ยงของภัยพิบัติ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ วิชาการและวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัย การท่องเที่ยว การแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรม และการเสริมสร้างความเข้มแข็งของเด็กและสตรี

ผลจากที่ประชุมคณะกรรมการเจ้าหน้าที่อาวุโสจะนำเสนอเพื่อพิจารณาในที่ประชุมสภารัฐมนตรีกรอบสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดีย ครั้งที่ ๑๔ ในเดือนตุลาคม ๒๕๕๗ ที่เมืองเพิร์ท ออสเตรเลีย

สมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดียก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๓๘ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือแบบไตรภาคีทั้งในระดับรัฐบาล เอกชน และวิชาการระหว่างประเทศสมาชิกในภูมิภาคมหาสมุทรอินเดีย ปัจจุบัน มีประเทศสมาชิก ๒๐ ประเทศ ครอบคลุมออสเตรเลีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียใต้ ตะวันออกกลาง และแอฟริกาตะวันออก

สำหรับไทย กรอบสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดียถือว่าเป็นหนึ่งในกรอบความร่วมมือที่เป็นกลไกในการส่งเสริมลู่ทางการค้าการลงทุน การประมงอย่างยั่งยืน และการเชื่อมโยงการคมนาคมทางทะเลของไทย เนื่องจากภูมิภาคมหาสมุทรอินเดียมีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูง มีประชากรรวมประมาณเกือบ ๑ ใน ๓ ของประชากรโลก และเป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญ โดยเฉพาะทรัพยากรประมง

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ