ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส Indian Ocean Rim Association (IORA) ครั้งที่ ๔

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 24, 2014 12:01 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๙ – ๒๐ มิถุนายน ๒๕๕๗ กระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส Indian Ocean Rim Association หรือ IORA (ไอ-ออ-ร่า) ครั้งที่ ๔ ที่จังหวัดภูเก็ต โดยมีผู้แทนจากประเทศสมาชิกกรอบสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดีย ๒๐ ประเทศเข้าร่วม ๘๐ คน

ที่ประชุมได้หารือในประเด็นต่าง ๆ โดยเน้นความสำคัญด้านความปลอดภัยและความมั่นคงทางทะเล การป้องกันและปราบปรามโจรสลัด การอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศสมาชิกความร่วมมือด้าน การประมงและการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ตลอดจนการเสริมสร้างความเข้มแข็งของสตรี

ที่ประชุมเห็นควรส่งเสริม บทบาทของประเทศคู่เจรจาซึ่งประกอบด้วย จีน อียิปต์ ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ตลอดจนบทบาทของภาคเอกชนและภาควิชาการ ทั้งในรูปแบบของการจัดกิจกรรม การประชุม การให้ความช่วยเหลือทางวิชาการและทางเทคนิค

ผลการประชุมในครั้งนี้จะนำเสนอต่อการประชุมรัฐมนตรี IORA ครั้งที่ ๑๔ ในวันที่ ๖ – ๙ ตุลาคม ๒๕๕๗ ที่เมืองเพิร์ท ออสเตรเลีย

ใน พิธีเปิดการประชุมฯ นายชุตินทร คงศักดิ์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ในฐานะเจ้าหน้าที่อาวุโสของไทย ได้ชี้แจงเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองไทยเพื่อให้ประเทศสมาชิกเกิดความเข้าใจ และสร้างความเชื่อมั่น โดยเน้นถึง roadmap เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้ง โดยขอให้ประเทศสมาชิกมองสถานการณ์ในไทยว่าเป็นโอกาสที่ไทยจะได้เสริมสร้าง ความเข้มแข้งให้กับระบอบประชาธิปไตยของตน

นอกจากนี้ นายมนัสวี ศรีโสดาพล รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบกับ ออท. K V Bhagirath เลขาธิการ IORA เพื่อหารือพัฒนาการของ IORA และทำความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ไทย และได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำต้อนรับผู้แทนประเทศสมาชิก โดยได้กล่าวสุนทรพจน์แสดงความขอบคุณประเทศสมาชิก IORA ที่เลือกไทยเป็นสถานที่จัดการประชุม ซึ่งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับไทยในภาวะที่ไทยพยายามสร้างความปรองดอง ให้เกิดขึ้นในประเทศ โดยหวังว่าไทยจะสามารถกลับคืนสู่กระบวนการประชาธิปไตยที่ยั่งยืนและหวังว่า ประเทศสมาชิกจะให้การสนับสนุนไทยและไม่ทอดทิ้งไทยในภาวะการณ์เช่นนี้

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ