ปลัดกระทรวงการต่างประเทศในฐานะผู้ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานร่วมการหารือระดับรัฐมนตรีเกี่ยวกับการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 26, 2014 13:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2557 เวลา 16.00- 18.00 น. นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานของการประชุมหารือระดับรัฐมนตรี (Ministers Dialogue) ภายใต้หัวข้อ "Most Vulnerable or Most Resilient -The Future Disaster Risk Reduction in Asia-Pacific" ร่วมกับนางมาร์กาเรตา วอห์ลสตรอม ผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติด้านการลดความเสี่ยงจากเหตุภัยพิบัติ (Special Representative of the Secretary-General for Disaster Risk Reduction) ในระหว่างการประชุมระดับรัฐมนตรีแห่งเอเชียว่าด้วยการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ครั้งที่ 6 (The 6th Asian Ministerial Conference on Disaster Risk) ณ ศูนย์การประชุมบางกอก คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ แอท เซนทารา แกรนด์ กรุงเทพฯ

การประชุมหารือระดับรัฐมนตรีครั้งนี้มุ่งให้รัฐมนตรีจากภูมิภาคหารือกันเกี่ยวกับการดำเนินการเพื่อส่งเสริมความต้านทานต่อภัยพิบัติของภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ซึ่งประสบกับภัยพิบัติที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อีกทั้งเป็นภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติมากที่สุด ดังจะเห็นจากความเสียหายที่เกิดจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ทางภาคตะวันออกที่ญี่ปุ่น และมหาอุทกภัยของไทย เมื่อปี 2544 ที่สร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจมากถึงร้อยละ 80 ของความสูญเสียทางเศรษฐกิจของจากภัยพิบัติทั่วโลก นอกจากนี้ ยังจะเห็นได้ว่าไม่ว่าประเทศพัฒนาแล้วหรือประเทศกำลังพัฒนาล้วนถูกกระทบจากภัยพิบัติเช่นกัน

การหารือระหว่างรัฐมนตรีครั้งนี้จัดขึ้นในจังหวะที่ดี กล่าวคือนอกจากจะเป็นการให้ข้อคิดเห็นของภูมิภาคต่อการจัดทำกรอบการดำเนินงานเพื่อลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติฉบับต่อจากกรอบการดำเนินการเฮียวโกะที่จะสิ้นสุดลงในปี 2558 ยังเป็นข้อเสนอที่จะเชื่อมโยงไปสู่การหารือเพื่อจัดทำเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และการหารือเพื่อจัดทำความตกลงฉบับใหม่ที่จะมีขึ้นต่อจากพิธีสารเกียวโตว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในปี 2558

ในถ้อยแถลงเปิดการประชุม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเน้นความสำคัญของการดำเนินงานด้านภัยพิบัติที่สอดประสานและสอดคล้องกันในการดำเนินงานในกรอบต่างๆ โดยย้ำว่า ในการเสริมสร้างความต้านทานต่อภัยพิบัติของภูมิภาคนั้น ประเทศต่างๆ ต้องจัดการกับประเด็นภัยพิบัติผ่านการดำเนินการด้านการพัฒนา และจำเป็นต้องนำการลดความเสี่ยงต่อภัยพิบัติมาเป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาแห่งชาติ นอกจากนั้น ทุกฝ่ายจะต้องให้ความสำคัญกับการลงทุนในมาตรการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ และการส่งเสริมความตื่นตัวและกระตุ้นให้ประชาชนในชุมชนเข้าร่วมในการดำเนินการและการวางแผนเพื่อความเสี่ยง ซึ่งในประเทศไทยได้มีการดำเนินการจัดการภัยพิบัติโดยอาศัยชุมชนเป็นพื้นฐาน (Community-Based Disaster Risk Management :CBDRM) สำหรับภาคเอกชน ควรได้รับการส่งเสริมและมีส่วนร่วมให้ความช่วยเหลือในความพยายามเสริมสร้างความต้านทานจากภัยพิบัติ ทั้งนี้ การเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติมีความสำคัญมากและจำเป็นอย่างยิ่งด้วย เพื่อจะเสริมสร้างขีดความสามารถของประเทศกำลังพัฒนาในการรับมือกับภัยพิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การประชุมหารือนี้มีรัฐมนตรีจาก 19 ประเทศ ได้แก่ รัฐมนตรีด้านภัยพิบัติหรือรัฐมนตรีมหาดไทยจากบังกลาเทศ จีน ฟิจิ อินเดีย มาเลเซีย มัลดีฟส์ หมู่เกาะมาร์แชล ศรีลังกา ตูวาลู อัฟกานิสถาน กาตาร์ ทาจิกิสถาน อินโดนีเซีย สปป.ลาว เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ ติมอร์-เลสเต เติร์กเมนิสถาน รวมทั้งเจ้าหน้าที่อาวุโสจากออสเตรเลีย ภูฏาน มองโกเลีย นิวซีแลนด์ เนปาล โอมาน และปากีสถาน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ