กระทรววงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสไทย – แอฟริกาใต้ ครั้งที่ ๓

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 26, 2014 15:05 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรววงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสไทย – แอฟริกาใต้ ครั้งที่ ๓

เมื่อวันที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๕๗ นายณรงค์ ศศิธร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศและ ดร. Anil Sooklal รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ได้เป็นประธานร่วมของการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสไทย – แอฟริกาใต้ ครั้งที่ ๓ ณ กระทรวงการต่างประเทศ

รองปลัดกระทรวงฯ ได้ชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการทางการเมืองไทยให้ฝ่ายแอฟริกาใต้ทราบ โดยอธิบายเหตุผลของการเข้าควบคุมอำนาจการบริหารประเทศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ตลอดจนความจำเป็นในการประกาศใช้กฎอัยการศึก และพัฒนาการทางการเมืองภายหลังการเข้าควบคุมอำนาจ โดยปัจจุบันความสงบสุขได้กลับคืนสู่สังคมแล้ว รองปลัดกระทรวงฯ กล่าวย้ำถึงพันธกรณีของไทยในการกลับเข้าสู่กระบวนการประชาธิปไตยโดยการดำเนินการตามแผนการ ๓ ขั้นตอนภายในระยะเวลาหนึ่งปีครึ่ง นอกจากนี้ ยังแจ้งด้วยว่า จากผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนไทย คสช.ได้รับการตอบรับด้วยดี สำหรับด้านการต่างประเทศ ไทยประสงค์ที่จะยังคงมีปฏิสัมพันธ์กับประชาคมระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ดร. Sooklal แสดงความสนับสนุนและเข้าใจต่อพัฒนาการล่าสุดในไทย และแสดงความเชื่อมั่นว่า ไทยจะสามารถผ่านพ้นความท้าทายนี้ไปได้ และมั่นใจว่าไทยจะสามารถกลับเข้าสู่กระบวนการประชาธิปไตยได้ในเร็ววัน โดยเห็นว่า การยุติการมีปฏิสัมพันธ์กับไทยไม่ใช่ทางออกที่ดี และยินดีที่ คสช. มีแผนการที่ชัดเจนในการกลับสู่ระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

นอกจากนี้ รองปลัดกระทรวงฯ ย้ำว่า นโยบายด้านการต่างประเทศของไทยไม่เปลี่ยนแปลง และพันธกรณีที่ไทยมุ่งกระชับความสัมพันธ์กับแอฟริกายังคงเหมือนเดิม ฝ่ายแอฟริกาใต้เห็นความสำคัญของไทยในฐานะที่มีบทบาทสำคัญในภูมิภาค และยืนยันว่า แอฟริกาใต้พร้อมจะร่วมมือกับไทยอย่างใกล้ชิดในทุกสาขาเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันให้แน่นแฟ้นต่อไป ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบที่จะขยายความร่วมมือในด้านการค้าการลงทุน ความร่วมมือทางวิชาการ ด้านการท่องเที่ยว ด้านการศึกษา โดยเห็นว่า สาขาที่มีศักยภาพที่จะร่วมมือกันได้ซึ่งเป็นจุดแข็งของไทย มีอาทิ การก่อสร้าง การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน อุตสาหกรรมการเกษตร และการท่องเที่ยวและบริการ นอกจากนี้ จะสนับสนุนซึ่งกันและกันในเวทีระหว่างประเทศต่อไป

ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่อสถานการณ์ในภูมิภาค อาทิ พัฒนาการล่าสุดของอาเซียน สถานการณ์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตะวันออกกลาง ปัญหาความขัดแย้งในภูมิภาคแอฟริกา โดยเฉพาะภัยจากการก่อการร้ายที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นในภูมิภาคนั้น โดยการหารือดำเนินไปด้วยความราบรื่นและในบรรยากาศที่เป็นมิตร ซึ่งสะท้อนถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างไทยและแอฟริกาใต้ ภายหลังจากการประชุมฯ รองปลัดกระทรวงฯ ได้เป็นเจ้าภาพการเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่คณะผู้แทนแอฟริกาใต้ด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ