อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ เข้าร่วมพิธีเปิดเทศกาลภาพยนตร์ผู้ลี้ภัย ครั้งที่ ๔

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 26, 2014 11:55 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๘ มิถุนายน ๒๕๕๗ นางสาวพรประไพ กาญจนรินทร์ อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ ได้เข้าร่วมพิธีเปิดเทศกาลภาพยนตร์ผู้ลี้ภัย ครั้งที่ ๔ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๙ - ๒๔ มิถุนายน ๒๕๕๗ โดยสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (Office of the United Nations High Commissioner for Refugees – UNHCR) ณ โรงภาพยนตร์ SF World Cinema ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เนื่องในโอกาสวันผู้ลี้ภัยโลก (วันที่ ๒๐ มิถุนายน ๒๕๕๗) ที่มีขึ้นเพื่อระลึกถึงความท้าทายที่ผู้ลี้ภัยทั่วโลกต้องประสบ สร้างความตระหนักรู้ให้กับสาธารณชน และส่งเสริมความร่วมมือในการให้ความช่วยเหลือกลุ่มคนเหล่านี้

อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศได้กล่าวในช่วงเปิดงานโดยสรุปว่า ประเทศไทยได้ให้ความช่วยเหลือผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมาร์ จำนวนกว่า ๑๓๐,๐๐๐ คนในพื้นที่พักพิงชั่วคราว ๙ แห่งในปัจจุบัน แม้มีความท้าทายมากมาย ไทยยังคงร่วมมืออย่างต่อเนื่องกับองค์การระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง และภาคประชาสังคม เพื่อให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและหาทางออกที่ยั่งยืนสำหรับผู้หนีภัยฯ ซึ่งต้องการการคุ้มครอง ไทยถือโอกาสนี้ขอบคุณ UNHCR ประเทศผู้ให้และประเทศที่รับผู้หนีภัยฯ ไปตั้งถิ่นฐาน สำหรับการสนับสนุนที่ดีเสมอมาตลอดระยะเวลา ๓๐ ปี โดยย้ำความสำคัญที่ประชาคมระหว่างประเทศจะต้องร่วมมือกันเพื่อให้ผู้หนีภัยฯ สามารถเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้อย่างปลอดภัยและมีศักดิ์ศรี

นาง Mireille Girard ผู้แทน UNHCR ประจำประเทศไทย ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้การดูแลผู้หนีภัยฯ มาตลอด ๓ ทศวรรษ และขอขอบคุณคนไทยที่ให้ความสนใจงานเทศกาลภาพยนตร์ฯ ซึ่งสะท้อนถึงความตื่นตัวของคนไทยต่อปัญหาผู้หนีภัยฯ ทั้งนี้ ได้เรียกร้องให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความท้าทายและความยากลำบากที่ผู้ลี้ภัยทั่วโลกต้องประสบ และกล่าวว่าปัญหาผู้ลี้ภัยทั่วโลกยังเป็นปัญหาที่ทวีความรุนแรง การแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนจึงต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างประเทศบนพื้นฐานของการแบ่งเบาภาระ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ