การประชุมคณะกรรมการหมู่ประจำชาติ ในศาลอนุญาโตตุลาการ ณ กรุงเฮก ครั้งที่ ๑/๒๕๕๗

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 1, 2014 14:02 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๗ กระทรวงการต่างประเทศได้จัดการประชุมคณะกรรมการหมู่ประจำชาติไทยในศาลอนุญาโตตุลาการ ณ กรุงเฮก ครั้งที่ ๑/๒๕๕๗ ณ กระทรวงการต่างประเทศ โดยมี ศ.ดร. อรุณ ภาณุพงศ์ ประธานหมู่ประจำชาติไทย เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณากำหนดท่าทีไทยต่อผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้พิพากษาศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (International Court of Justice – ICJ) วาระปี ค.ศ. ๒๐๑๕-๒๐๒๔ โดยในปีนี้มีผู้สมัครฯ จาก ๖ ประเทศ ได้แก่ โมร็อกโก รัสเซีย ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา อาร์เจนตินา และจาเมกา

ตามอนุสัญญาเพื่อระงับข้อพิพาทระหว่างประเทศโดยสันติวิธี ปี ค.ศ. ๑๙๐๗ หมู่ประจำชาติ (national group) ของแต่ละประเทศ มีหน้าที่ในการเสนอชื่อนักนิติศาสตร์ที่เหมาะสมเข้ารับเลือกตั้งเป็นผู้พิพากษาศาล ICJ โดยสมาชิกหมู่ประจำชาติไทย ประกอบด้วย ศ.ดร. อรุณ ภาณุพงศ์ ศ. สรรเสริญ ไกรจิตติ นายสุจินดา ยงสุนทร และ ดร. ประจิตต์ โรจนพฤกษ์

ผู้แทนอื่นๆ ที่เข้าร่วมการประชุม ได้แก่ อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย ผู้แทนประธานศาลฎีกา ผู้แทนเลขาธิการเนติบัณฑิตยสภา และผู้แทนคณบดีคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยต่างๆ ตลอดจนผู้แทนกรมภูมิภาคที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนกรมองค์การระหว่างประเทศ ผู้พิพากษา ICJ มีทั้งหมด ๑๕ คน มีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ ๙ ปี โดยทุก ๆ ๓ ปี

๑ ใน ๓ ของผู้พิพากษาทั้งหมด (๕ คน) จะครบวาระ การเลือกตั้งจะจัดทั้งในสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA) และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ในเวลาพร้อมกัน โดยผู้ที่ได้รับเลือกตั้งจะต้องได้รับเสียงข้างมาก (absolute majority) จากทั้ง UNGA และ UNSC ในปีนี้ การเลือกตั้งผู้พิพากษา ICJ จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ ในระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญที่ ๖๙ ณ นครนิวยอร์ก ซึ่งผู้พิพากษาที่ได้รับเลือกตั้งจะเข้ารับตำแหน่งในวันที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ