ปลัดกระทรวงการต่างประเทศพบหารือกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 2, 2014 12:13 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๕๗ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางเยือนประเทศกัมพูชาเพื่อเข้าพบหารือกับนายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้ชี้แจงสถานการณ์การเมืองของไทยและการดำเนินการตาม Road map ๓ ขั้นตอนของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้แก่ (ก) การปรองดอง (ข) การปฎิรูปประเทศ และ (ค) การเลือกตั้งภายในช่วงเดือนตุลาคม ๒๕๕๘ ซึ่งฝ่ายกัมพูชา แสดงความเข้าใจในสถานการณ์ของไทย เป็นอย่างดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเน้นย้ำถึงการที่ไทยยังคงให้ความสำคัญกับนโยบายต่างประเทศทั้งกับประเทศเพื่อนบ้านและประเทศสมาชิกอาเซียน

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศหยิบยกประเด็นโครงการเชื่อมเส้นทางและสะพานรถไฟอรัญประเทศ-ปอยเปตขึ้นหารือ โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่ผลักดันการดำเนินโครงการ โดยเห็นว่า เรื่องนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นเขตแดน การสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนในพื้นที่ นอกจากนี้ ฝ่ายไทยรับจะเร่งรัดการดำเนินการเพื่อผลักดันการพัฒนาพื้นที่จุดผ่านแดนหนองเอี่ยน-สตึงบท ตามที่ทางฝ่ายกัมพูชาเสนอ

ในประเด็นการลักลอบตัดไม้พะยูงในเขตชายแดน ไทย-กัมพูชา ทั้งสองฝ่ายให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยจะให้มีการประชุมคณะกรรมการร่วมระดับประเทศเพื่อแก้ไขปัญหาการลักลอบตัดไม้พะยูงบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา รวมถึงการประสานงานเพื่อจัดการลาดตระเวน

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายหารือเรื่องความร่วมมือด้านแรงงานและเห็นพ้องถึงความสำคัญของการคุ้มครองและดูแลสิทธิประโยชน์ของแรงงานต่างด้าวในประเทศไทยและความสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยจะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แรงงานกัมพูชากลับไปทำงานในไทยได้ ฝ่ายไทยได้จัดตั้งศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop service – OSS) ที่ จังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา และจะได้ตรวจสอบข้อกล่าวหาการละเมิดสิทธิและการจับกุมแรงงานกัมพูชา

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ