ปลัดกระทรวงการต่างประเทศหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและมนตรีแห่งรัฐของจีน ณ กรุงปักกิ่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday July 14, 2014 11:39 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๕๗ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปฎิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้หารือทวิภาคีกับ นายหวัง อี้ (Wang Yi) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน และต่อมาได้เข้าเยี่ยมคารวะกับนายหยาง เจี๋ยฉือ (Yang Jiechi) มนตรีแห่งรัฐ (การต่างประเทศ)

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้ขอบคุณจีนที่เข้าใจสถานการณ์ทางการเมืองของไทยที่ผ่านมา และได้ชี้แจงพัฒนาการทางการเมืองของไทย การเดินหน้าการปฏิรูปประเทศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตาม Roadmap ๓ ขั้นตอน ในเรื่องนี้ ฝ่ายจีนได้แจ้งว่าจีนสนับสนุนแนวทางที่ไทยดำเนินอยู่ ความมั่นคงและเสถียรภาพของไทยมีความสำคัญต่อประชาชนชาวไทย อาเซียนและภูมิภาคโดยรวม

ปลัดกระทรวงฯ ย้ำความมุ่งมั่นของไทยที่จะร่วมมือกับฝ่ายจีนอย่างใกล้ชิดเพื่อพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกัน ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องในการพัฒนาความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น โดยเห็นควรจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และเศรษฐกิจระหว่างไทย – จีน ครั้งที่ ๓ ในโอกาสแรก ไทยสนับสนุนให้จีนลงทุนในอุตสาหกรรม รวมทั้งการทำธุรกรรมทางการเงินกับจีนในรูปเงินหยวนเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมระหว่างไทยและจีน นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายให้ความสำคัญกับการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการศึกษา รวมทั้ง การแก้ไขปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ การค้ามนุษย์

ทั้งสองฝ่ายให้ความสำคัญกับการเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ ๔๐ ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและจีนในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ โดยไทยได้เสนอให้ทั้งสองฝ่ายร่วมกันจัดตั้งคณะกรรมการระดับชาติขึ้นมาเป็นการเฉพาะเพื่อประสานการดำเนินกิจกรรมระหว่างกัน ฝ่ายจีนได้ย้ำคำเชิญพระราชวงศ์เสด็จเยือนจีนและได้เรียนเชิญ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เยือนจีนด้วย

จีนได้ขอให้ประเทศไทยสนับสนุนในการจัดตั้ง Asian Infrastructure Investment Bank (AIIB) เพื่อเป็นการเพิ่มแหล่งเงินทุนให้กับประเทศในเอเชียเพื่อใช้ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาค นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องส่งเสริมความเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมทางรถไฟ ทางถนนและทางน้ำและฝ่ายจีนเสนอให้ฝ่ายไทยพิจารณาเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระหว่างประเทศว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืนในอนุภูมิภาคแม่น้ำล้านช้าง - แม่น้ำโขง ตลอดจนส่งเสริมความร่วมมือด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ

ในประเด็นความสัมพันธ์อาเซียน – จีน จีนแสดงความขอบคุณไทยอย่างยิ่งในการทำหน้าที่ประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-จีน โดยเฉพาะความคืบหน้าในกระบวนการจัดทำแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ ไทยพร้อมที่จะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับจีนในการเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างอาเซียนกับจีนให้แน่นแฟ้นและรอบด้าน ทั้งสองฝ่ายสนับสนุนให้เร่งรัดการเจรจา Regional Comprehensive Economic Partnership (RCEP) จีนประสงค์ให้มีการเริ่มเจรจายกระดับความร่วมมือเขตการค้าเสรีอาเซียนจีน ไทยหวังให้ความสัมพันธ์อาเซียน - จีนเป็นเสาหลักแห่งสันติภาพ เสถียรภาพ มิตรภาพ และความเจริญมั่งคั่งของภูมิภาค

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ