ความคืบหน้าในการช่วยเหลือคนไทยในลิเบีย ฉบับที่ ๘

ข่าวต่างประเทศ Monday August 4, 2014 11:39 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยในลิเบีย จากรายงานของศูนย์ประสานงานช่วยเหลือคนไทยในลิเบีย ณ กรุงตูนิส ประจำวันที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๕๗ ดังนี้

๑. เมื่อวันที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๕๗ นายธงชัย ชาสวัสดิ์ อธิบดีกรมการกงสุลได้พบหารือกับนายการีม อาเยดกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงตูนิส โดยนายการีมฯ ได้ประสานงานกับทางการตูนิเซียในการอำนวยความสะดวกให้แรงงานไทยที่จะเดินทางออกจากลิเบียเข้ามายังตูนิเซียไว้แล้ว รวมทั้งอธิบดีกรมการกงสุลยังได้หารือกับเอกอัครราชทูต ณ กรุงตริโปลี เรื่องการตั้งศูนย์ช่วยเหลือคนไทยชั่วคราว ณ เมือง Djerba ซึ่งจะเป็นจุดพำนักชั่วคราวอีกศูนย์หนึ่งสำหรับแรงงานไทยที่เดินทางเข้ามาจากประเทศลิเบีย

๒. สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงตริโปลีกำลังเร่งดำเนินการประสานงานในการอพยพคนไทยที่เหลือออกจากกรุงตริโปลีโดยได้ประสานกับนายจ้างของแรงงานไทยในลิเบียในการจัดเตรียมยานพาหนะที่จะรับแรงงานไทยเดินทางมายังเมือง Djerba ของประเทศตูนิเซีย ก่อนจะเดินทางไปยังกรุงตูนิสเพื่อขึ้นเครื่องบินพาณิชย์กลับประเทศไทยต่อไป

๓. ศูนย์ประสานงานช่วยเหลือคนไทยในลิเบียตั้งศูนย์อยู่ที่สถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงตูนิส โดยมีนายสุวัฒน์ แก้วสุข ผู้อำนวยการกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศเป็นหัวหน้าศูนย์ และมีเจ้าหน้าที่ประสานงานเพื่อติดต่อกับทางการตูนิเซียและจัดเตรียมเที่ยวบินให้กับแรงงานที่จะเดินทางกลับประเทศไทยต่อไป ทั้งนี้ ญาติของคนไทยในลิเบียสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ +๒๑๖ ๗๑๙ ๖๗ ๑๐๗ และ หมายเลขโทรสาร +๒๑๖ ๗๑๙ ๖๗ ๘๐๒

๔. จากกรณีมีรายงานข่าวว่าตูนิเซียได้ปิดด่านชายแดนนั้น อธิบดีกรมการกงสุล กล่าวว่าเกิดจากสถานการณ์ความวุ่นวายและความรุนแรงที่เกิดจากแรงงานหลายชาติที่พยายามอพยพเข้าตูนิเซีย อย่างไรก็ตาม หากประชาชนชาติใดที่เดินทางเข้าอย่างถูกต้อง และประกาศแผนรองรับชัดเจน เช่นไทยและชาติอื่นในเอเซีย ก็อยู่ในวิสัยที่จะประสานกับทางการท้องถิ่นได้ ดังนั้น จึงขอให้ญาติคนไทยในลิเบียอย่าตื่นตระหนกกับข่าวดังกล่าว

๕. อธิบดีกรมการกงสุลและเจ้าหน้าบางส่วนได้เดินทางไปยังเมือง Djerba ในค่ำวันนี้เพื่อสมทบกับคณะของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงตริโปลีและดำเนินการเรื่องการตั้งศูนย์ช่วยเหลือคนไทยชั่วคราวที่เมือง Djerba ต่อไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ