ปลัดกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีนางสาวกริชสุดา คุณะเสน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 7, 2014 17:29 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๕๗ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับกรณีที่นาง Ravina Chamdasani โฆษกสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ และนาย Brad Adams ผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชีย องค์กร Human Rights Watch ได้ออกแถลงการณ์แสดงความห่วงกังวลสืบเนื่องจากนางสาวกริชสุดา คุณะเสน นักกิจกรรมเสื้อแดงที่ออกมาเปิดเผยว่า ขณะที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในค่ายทหารเกินกว่า ๗ วัน ได้ถูกทำร้าย ทุบตี และถูกทรมานด้วยการคลุมศีรษะด้วยถุงพลาสติก พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทางการไทยดำเนินการสอบสวนกรณีดังกล่าวอย่างเร่งด่วน

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศชี้แจงว่า การที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติและองค์กร Human Rights Watch แสดงความห่วงใยเกี่ยวกับกรณีนางสาวกริชสุดาฯ นั้น อาจเกิดจากความเข้าใจผิดและการได้รับข้อมูลไม่ครบถ้วน อย่างไรก็ตาม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยว่า ได้หารือกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ถึงการจัดตั้งคณะทำงานด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นการรวมตัวของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น หน่วยงานความมั่นคง กระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานด้านสังคมและสิทธิมนุษยชนต่างๆ เพื่อทำงานในลักษณะเชิงรุก โดยมีการแบ่งปันข้อมูลระหว่างหน่วยงานอย่างเป็นระบบและรวดเร็วเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความพร้อมในการชี้แจงและทำความเข้าใจต่อข้อกล่าวหาต่างๆ

ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ในโอกาสเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีอาเซียนครั้งที่ ๔๗ และการประชุมที่เกี่ยวข้องต่างๆ ซึ่งจะมีผู้แทนจากอาเซียนและประเทศคู่เจรจาอีก ๑๐ ประเทศเข้าร่วมประชุม ระหว่างวันที่ ๕ – ๑๐ สิงหาคม ณ กรุงเนปิดอว์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ นั้น จะเป็นโอกาสดีที่ไทยจะชี้แจงให้นานาประเทศรับทราบถึงพัฒนาการทางการเมืองของไทย โดยเฉพาะ การดำเนินการตามแผน Road Map การมีรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. ๒๕๕๗ และการแต่งตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อสรรหานายกรัฐมนตรีต่อไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ