องค์การอนามัยโลกออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการระบาดของเชื้ออีโบลา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 13, 2014 13:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๕๗ องค์การอนามัยโลก (World Health Organization – WHO) ได้ออกแถลงการณ์ผลการประชุม International Heath Regulations (IHR) Emergency Committee เกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก สรุปประเด็นสำคัญได้ ดังนี้

๑. WHO รับการประเมินของที่ประชุม IHR Emergency Committee และประกาศว่าสถานการณ์ในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกเป็น “สถานการณ์ฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุขที่นานาประเทศต้องเฝ้าระวัง” (Public Health Emergency of International Concern) โดยพิจารณาจากรูปแบบของการระบาดในชุมชนและสถานบริการทางการแพทย์ ระบบสาธารณสุขที่อ่อนแอในประเทศที่มีการระบาดของเชื้อไวรัส

อีโบลาและในประเทศที่มีความเสี่ยง และต้องมีการแก้ไขปัญหาโดยประสานงานกันในระดับระหว่างประเทศ

๒. WHO ขอให้ทุกประเทศดำเนินการในเรื่องดังกล่าว ดังนี้

(๑) ไม่ควรประกาศห้ามการเดินทางหรือการค้าขายโดยทั่วไป แต่ควรปฏิบัติตามข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการเดินทางของกรณีผู้ป่วยหรือผู้ที่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ป่วยจากเชื้อไวรัสอีโบลา

(๒) รัฐบาลประเทศต่างๆ ควรให้ข้อมูลเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา และมาตรการในการป้องกันแก่ผู้ที่ประสงค์เดินทางไปยังพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

(๓) รัฐบาลประเทศต่างๆ ควรเตรียมการอย่างเต็มที่หากมีการตรวจพบอีโบลาในประเทศ รวมทั้งทำการตรวจสอบและจัดการกับผู้ที่ติดเชื้อไวรัสอีโบลาอย่างเหมาะสม โดยมีมาตรการในการจัดการกับ ผู้ที่เดินทางจากพื้นที่ที่มีการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสที่เดินทางเข้ามายังท่าอากาศยานนานาชาติหรือจุดผ่านแดนสำคัญๆ ของประเทศ โดยเฉพาะกรณีที่มีไข้สูงแต่ไม่สามารถอธิบายสาเหตุที่แท้จริงได้

            (๔) ประชาชนทั่วไปควรได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องและจำเป็นเกี่ยวกับการระบาดของ         เชื้อไวรัสอีโบลา รวมทั้งมาตรการที่จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเหล่านี้

(๕) รัฐบาลควรจัดเตรียมสถานที่สำหรับการอพยพและรับกลับสำหรับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ติดเชื้อไวรัสอีโบลา

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ