พิธีเปิดการบรรยายพิเศษ เรื่อง การปฏิบัติตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ที่เกี่ยวข้องกับการไม่แพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (WMD)

ข่าวต่างประเทศ Monday August 25, 2014 15:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๕๗ นางสาวพรประไพ กาญจนรินทร์ อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ เป็นประธานในพิธีเปิดการบรรยายพิเศษ เรื่อง การปฏิบัติตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ที่เกี่ยวข้องกับการไม่แพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (WMD) ณ ห้องนราธิป กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ๓๔ หน่วยงานเข้าร่วมกิจกรรม เช่น กระทรวงกลาโหม กองบัญชาการกองทัพไทย สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงยุติธรรม สำนักงานอัยการสูงสุด กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง เป็นต้น

การบรรยายพิเศษดังกล่าวจัดขึ้นโดยกรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการขั้นตอนการปฏิบัติตามข้อมติ UNSC ที่เกี่ยวข้องกับการไม่แพร่ขยาย WMD ซึ่งประเทศไทยในฐานะสมาชิกสหประชาชาติมีพันธกรณีที่จะต้องปฏิบัติตาม โดยเชิญคณะผู้เชี่ยวชาญจากสำนักเลขาธิการสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์กเป็นวิทยากรในการบรรยาย นอกจากนี้ ผู้แทนกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้รับเชิญมาบรรยายเรื่อง “ระบบการบริหารการค้าสินค้าที่ใช้ได้สองทางของไทย” ด้วย

ในการกล่าวเปิดการบรรยาย อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศย้ำว่า ประเทศไทยมีความมุ่งมั่นในการดำเนินการเพื่อส่งเสริมความมั่นคงและสันติภาพของโลกในกรอบสหประชาชาติมาอย่างต่อเนื่อง และการบรรยายพิเศษครั้งนี้ก็จะช่วยเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับหน่วยงานผู้ปฏิบัติที่เกี่ยวข้องของไทย รวมทั้ง จะเป็นการเตรียมความพร้อมในการรณรงค์การสมัครสมาชิกไม่ถาวรและการปฏิบัติหน้าที่ของประเทศไทยในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ วาระปี ค.ศ. ๒๐๑๗ – ๒๐๑๘ ต่อไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ