รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบหารือกับผู้แทนประเทศต่าง ๆ ระหว่างการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าจีน – อาเซียน ณ นครหนานหนิง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 17, 2014 13:33 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๕๗ พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางเยือนนครหนานหนิงเพื่อเข้าร่วมงานแสดงสินค้าจีน – อาเซียน ครั้งที่ ๑๑ (11th China – ASEAN Expo) ณ ศูนย์การประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาตินครหนานหนิง สาธารณรัฐประชาชนจีน และพบหารือกับผู้แทนประเทศต่าง ๆ ระหว่างการเข้าร่วมงาน ดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับนายจาง เกาลี่ รองนายกรัฐมนตรีคนที่ ๑ ของจีน ดูแลด้านเศรษฐกิจ โดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลจีนที่เข้าใจสถานการณ์การเมืองของไทย และยังคงมีความเชื่อมั่นต่อการดำเนินการของรัฐบาลไทยในการปฏิรูปและพัฒนาประเทศไทยในระยะต่อไป โดยไทยจะยังคงดำเนินนโยบายต่างประเทศที่มีบทบาทแข็งขันในฐานะผู้ประสานงานอาเซียน – จีน ซึ่งจีนตระหนักถึงบทบาทไทยในการส่งเสริมความมั่นคงและเสถียรภาพในภูมิภาค

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ไทยมีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนดังกล่าวให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นผ่านการขับเคลื่อนกลไกทวิภาคีที่มีอยู่ให้มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม และการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงระหว่างสองประเทศอย่างต่อเนื่อง ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีจีนยืนยันความพร้อมของจีนในการร่วมทำงานกับรัฐบาลใหม่ และหวังว่าจะมีการจัดประชุม JC ด้านการค้าการลงทุนครั้งที่ ๓ ในเร็ว ๆ นี้ เพื่อขยายความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน นอกจากนี้ จีนได้เตรียมความพร้อมต้อนรับนายกรัฐมนตรีไทยในการประชุมเอเปค (APEC) ณ กรุงปักกิ่งในเดือนพฤศจิกายนปีนี้

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าเยี่ยมคารวะสมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโชฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และได้กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีกัมพูชาที่ได้ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นในการเยือนกัมพูชาเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา และได้ยืนยันเจตนารมณ์ของไทยในการผลักดันความร่วมมือที่สำคัญและคั่งค้างให้มีความคืบหน้าเพื่อความมั่นคงและมั่งคั่งของประชาชนทั้งสองประเทศ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้กล่าวเน้นย้ำความสำคัญกลไกต่าง ๆ เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือ โดยเฉพาะในระดับ Joint Commission (JC) และ Joint Commission on Border Development (JCBD) รวมทั้งการพัฒนาแนวชายแดนในจุดต่าง ๆ และได้ขอบคุณฝ่ายไทยที่ให้ความร่วมมือด้านวิชาการและทุนการศึกษา

อนึ่ง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้พบหารือกับนายฝ่าม บิ่งห์ มิงห์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม เพื่อแนะนำตัวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ และยืนยันความมุ่งมั่นของไทยที่จะส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือกับเวียดนามภายใต้หุ้นส่วนยุทธศาสตร์ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยใช้กลไกลทวิภาคีที่สองฝ่ายมีอยู่ ซึ่งไทยให้ความสำคัญเป็นพิเศษที่จะร่วมมือกับเวียดนามในการเสริมสร้างความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การพัฒนาความเชื่อมโยง และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน โดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวียดนามได้ย้ำความพร้อมที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมร่วม JC ไทย – เวียดนามในปี ๒๕๕๘ ซึ่งโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เชิญรองนายกรัฐมนตรีเวียดนามเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ