รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบหารือกับประธานเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 17, 2014 13:36 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๖ กันยายน ๒๕๕๗ พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พบหารือกับนายเฉิน อู่ ประธานเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ระหว่างการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าจีน - อาเซียน ณ นครหนานหนิง สาธารณรัฐประชาชนจีน

ประธานเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงได้แสดงความยินดีต่อรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศที่ได้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าในครั้งนี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่าย โดยในงานแสดงสินค้าครั้งนี้ มีภาคเอกชนไทยร่วมจัดแสดงสินค้าต่าง ๆ กว่า ๑๒๒ บริษัท

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเน้นย้ำว่าไทยและกว่างซีมีศักยภาพที่จะขยายความร่วมมือระหว่างกันทางด้านเศรษฐกิจการค้า การเชื่อมโยงทางคมนาคม และความสัมพันธ์ระหว่างประชาชน โดยกว่างซีถือเป็นประตูสำคัญสู่อาเซียน พร้อมกับแสดงความยินดีที่ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงจะจัดตั้งคณะทำงานไทย – กว่างซีขึ้นเพื่อกระชับความร่วมมือด้านต่าง ๆ ระหว่างกัน ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่ดีต่อการส่งเสริมมิตรภาพที่จะนำไปสู่ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทยกับจีนในอนาคต

นอกจากนี้ ประธานเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงได้พร้อมสนับสนุนการทำงานของสถานกงสุลใหญ่ ณ นครหนานหนิงในด้านต่าง ๆ

ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ในปี ๒๕๕๘ ไทยจะเป็น Country of honour ในงานแสดงสินค้าจีน – อาเซียน ครั้งที่ ๑๒ ซึ่งตรงกับการครบรอบ ๔๐ ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน โดยรัฐบาลและภาคเอกชนไทยให้ความสำคัญกับงานแสดงสินค้าเป็นอย่างมาก และพร้อมให้ความร่วมมือและสนับสนุนการจัดงานแสดงสินค้าอย่างสมศักดิ์ศรี

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ