การเสวนาในหัวข้อ โอกาสการลงทุนในเยอรมนีและไทย

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 25, 2014 17:28 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศ โดยความร่วมมือกับสถานเอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีประจำประเทศไทย และหอการค้าเยอรมัน-ไทย จะจัดการเสวนาในหัวข้อ “โอกาสการลงทุนในเยอรมนีและไทย” ในวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๗ ระหว่างเวลา ๐๙.๐๐ – ๑๖.๐๐ น. ณ กระทรวงการต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา โดยมีนายณรงค์ ศศิธร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานกล่าวเปิดการเสวนา และนายรอล์ฟ ชุลเซอ (Mr. Rolf Schulze) เอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทยกล่าวปิดการเสวนา โดยได้เชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์จากทั้งภาครัฐและเอกชนมาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและมุมมองเกี่ยวกับบรรยากาศและโอกาสการลงทุนในทั้งสองประเทศ รวมทั้งอุปสรรคและความท้าทายของการลงทุน โดยการเสวนาแบ่งออกเป็น ๓ ช่วง ได้แก่

ช่วงที่ ๑ ระหว่างเวลา ๐๙.๔๕ – ๑๐.๔๕ น. เสวนาในหัวข้อ “การลงทุนไทยในเยอรมนี : มุมมอง ของฝ่ายไทย” วิทยากรประกอบด้วยเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน และผู้แทนระดับสูงของบริษัทเอกชนไทยที่ลงทุนหรือมีแผนจะลงทุนในเยอรมนี อาทิ นายซานเจย์ สิงห์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิโก้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด นายอนุสรณ์ มุทราทิศ กรรมการบริหาร บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) นายภวัฒน์ วิทูรปกรณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อีสเทิร์นโพลีเมอร์ กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) และนายทิศพล นครศรี ประธานกรรมการ บริษัท บางกอกโซลาร์พาวเวอร์ จำกัด

ช่วงที่ ๒ ระหว่างเวลา ๑๑.๑๕ – ๑๒.๑๕ น. เสวนาในหัวข้อ “โอกาสและความท้าทายการลงทุนของไทยในเยอรมนี : มุมมองของฝ่ายเยอรมนี” วิทยากรประกอบด้วยผู้แทนภาครัฐและเอกชนของเยอรมนี ที่สามารถให้ข้อมูลในภาพรวมเกี่ยวกับกฎระเบียบการลงทุนและนโยบายต่าง ๆ อาทิ นาย Joerg Buck ผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร หอการค้าเยอรมัน-ไทย ดร. Waldemar Duscha Germany Trade and Invest และผู้บริหารจากบริษัท Central Food Retail จำกัด และบริษัท Kempin Siam (ประเทศไทย) จำกัด

ช่วงที่ ๓ ระหว่างเวลา ๑๔.๐๐ – ๑๕.๓๐ น. เสวนาในหัวข้อ “โอกาสและมาตรการส่งเสริมการลงทุนต่างประเทศในไทย” โดยมุ่งให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากวิทยากรภาครัฐและเอกชนไทย เพื่อชักจูงให้ฝ่ายเยอรมนีขยายการลงทุนในประเทศไทย รวมทั้งประเด็นที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การถ่ายโอนเทคโนโลยีและความร่วมมือในการพัฒนาแรงงานทักษะของไทย ซึ่งวิทยากรประกอบด้วยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นายปิยะบุตร ชลวิจารณ์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน นายสิงหเดช ชูอำนาจ ผู้อำนวยการสำนักประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน และ รศ. ดร. จอมพงศ์ มงคลวนิช นายกสมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย

การเสวนาดังกล่าวจึงเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์และร่วมมือระหว่างไทยกับเยอรมนีซึ่งเป็นมิตรประเทศและหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจมายาวนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เยอรมนีเข้ามาลงทุนในประเทศไทยและมีส่วนในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ในขณะที่ภาคเอกชนไทยทวีความสนใจที่จะเข้าไปลงทุนในเยอรมนีและยุโรป การเสวนาในครั้งนี้จึงเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับโอกาสและความท้าทายต่อการลงทุนของไทยในเยอรมนี และการลงทุนของเยอรมนีในไทย ซึ่งนอกจากเป็นการขยายเศรษฐสัมพันธ์ระหว่างกันแล้ว จะเสริมสร้างความเชื่อมั่นในการเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจระหว่างไทยกับเยอรมนีให้ยั่งยืนยาวนานบนผลประโยชน์ร่วมกันต่อไป

กระทรวงการต่างประเทศจึงขอเชิญผู้ที่สนใจเข้าร่วมการเสวนาในวันและเวลาดังกล่าว และ ร่วมรับประทานอาหารกลางวัน ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพ ณ วิเทศสโมสร โดยผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมการเสวนาได้ทางโทรสาร ๐ ๒๖๔๓ ๕๑๔๑ หรือ Email: thaigermanseminar2014@gmail.com

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ