การประชุมรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย (ACD) คู่ขนานกับการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญที่ ๖๙

ข่าวต่างประเทศ Friday September 26, 2014 13:28 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๒ กันยายน ๒๕๕๗ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เดินทางเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue – ACD Foreign Ministers’ Breakfast Meeting) คู่ขนานกับการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญที่ ๖๙ ซึ่งซาอุดีอาระเบียเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ณ โรงแรมพลาซ่า นครนิวยอร์ก โดยมีผู้แทนระดับรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่อาวุโสจาก ๓๓ ประเทศสมาชิกและเลขาธิการประจำสำนักเลขาธิการชั่วคราว ACD เข้าร่วมการประชุม

วาระสำคัญของการประชุมคือการส่งมอบตำแหน่งประธาน ACD จากบาห์เรนให้กับซาอุดีอาระเบียซึ่งจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรี ACD ครั้งที่ ๑๓ ในวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ ที่กรุงริยาด ภายใต้หัวข้อ “Outstanding Education – the road to the future”

ในการประชุมครั้งนี้ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวต่อที่ประชุมในฐานะผู้ประสานงาน ACD แสดงความยินดีต่อการเข้ารับหน้าที่ประธาน ACD ของซาอุดีอาระเบีย โดยไทยพร้อมที่จะให้การสนับสนุนและร่วมงานกับซาอุดีอาระเบีย เพื่อให้เกิดความสำเร็จในการจัดการประชุมรัฐมนตรี ACD ครั้งที่ ๑๓ ตลอดจนการประชุมรัฐมนตรี ACD ครั้งที่ ๑๔ และการประชุม ACD Summit ครั้งที่ ๒ ซี่งไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในไตรมาสสุดท้ายของปี ๒๕๕๘

นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศยังได้เน้นย้ำบทบาทของ ACD ในการเป็นเวทีสำหรับการหารือนโยบายเพื่อกำหนดทิศทางที่ชัดเจนสำหรับการดำเนินงานของกรอบ ACD ในอนาคต ตลอดจนเพื่อให้เกิดการสอดรับและสนับสนุนกันระหว่างกิจกรรมต่าง ๆ และความต่อเนื่องของการดำเนินงานในกรอบ ACD โดยไทยเห็นว่า ACD ควรจะมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาความร่วมมือเพื่อให้ทวีปเอเชียสามารถใช้ศักยภาพได้อย่างเต็มที่ เพื่อเป้าหมายในการลดความเหลือมล้ำด้านการพัฒนาและการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยไทยได้กำหนดวิสัยทัศน์และข้อเสนอ Road Map เพื่อพัฒนาความเชื่อมโยงในภูมิภาค (Tentative Road Map for ACD Regional Connectivity) ซี่งเน้นความเชื่อมโยงใน ๕ ด้าน คือ ความเชื่อมโยงด้านกฎระเบียบ ด้าน ICT ด้านความมั่นคงทางพลังงาน ความมั่นคงทางอาหาร และความร่วมมือด้านการเงินในภูมิภาค โดยไทยขอรับการสนับสนุนจากประเทศสมาชิกต่อ Road Map ดังกล่าวนี้ เพื่อผลักดันให้เกิดผลงานที่เป็นรูปธรรมต่อไป

ประเทศสมาชิกกล่าวแสดงความยินดีต่อการเข้ารับตำแหน่งประธาน ACD ของซาอุดีอาระเบีย และสนับสนุนหัวข้อสำหรับการประชุมรัฐมนตรี ACD ครั้งที่ ๑๓ ตามที่ซาอุดีอาระเบียเสนอ ตลอดจนชื่นชมบาห์เรนสำหรับการทำหน้าที่ประธาน ACD ในปีที่ผ่านมาและในการเป็นเจ้าภาพการประชุมรัฐมนตรี ACD ครั้งที่ ๑๒ ที่กรุงมานามา ชื่นชมบทบาทที่แข็งขันของไทยในฐานะ ACD Coordinator และการสนับสนุน ACD ตลอดกว่า ๑๐ ปีที่ผ่านมา และชื่นชมการทำหน้าที่ของสำนักเลขาธิการชั่วคราว ACD ในการสนับสนุนการบริการและการดำเนินกิจกรรม ACD นับตั้งแต่มีการจัดตั้งสำนักเลขาธิการชั่วคราวขึ้นที่คูเวตในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๖

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ