รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสานสัมพันธ์ความร่วมมือกับญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Friday September 26, 2014 13:35 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๕ กันยายน ๒๕๕๗ พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือทวิภาคีกับนายฟุมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ ๖๙ ณ นครนิวยอร์ก

พลเอกธนะศักดิ์ฯ แสดงความขอบคุณที่ญี่ปุ่นเข้าใจสถานการณ์ทางการเมืองไทย ญี่ปุ่นเห็นว่าไทยมีความมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าตาม Road map เพื่อสร้างประชาธิปไตยที่เข้มแข็งและยั่งยืนรวมทั้ง ให้ความสำคัญต่อมิตรภาพและความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันในมิติการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจและสังคม และตระหนักถึงบทบาทไทยในการขับเคลื่อนอาเซียนและส่งเสริมเสถียรภาพในภูมิภาค

ในประเด็นด้านเศรษฐกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นแจ้งว่าภาครัฐของญี่ปุ่นขยายความร่วมมือกับภาคเอกชนในการลงทุนโครงการต่างๆ กับไทย ทั้งสองฝ่ายย้ำความสำคัญของการเชื่อมโยงทางคมนาคม การลงทุนเพื่อการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการจะส่งออกระบบโครงสร้างพื้นฐาน รถไฟความเร็วสูง การขนส่งระบบรางในเขตเมือง เทคโนโลยีดาวเทียม และระบบบริหารจัดการน้ำมายังประเทศไทย พลเอกธนะศักดิ์ฯ ย้ำว่ารัฐบาลไทยจะดูแลนักลงทุนญี่ปุ่นเป็นอย่างดี ไทยมีทิศทางชัดเจนในการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจซึ่งเปิดกว้างและโปร่งใสในการเปิดกว้างในการจัดประมูลโครงการ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นชื่นชมไทยที่ส่งเสริมการเชื่อมโยงในภูมิภาคทั้งในภูมิภาค ทั้งทางบก ทะเลและอากาศ รวมถึงการลดช่องว่าด้านการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างประชาคมอาเซียน ไทยสนับสนุนบทบาทที่เข้มแข็งของญี่ปุ่นในการเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันออก- ตะวันตก แนวเหนือ-ใต้ และการเชื่อมโยงเครือข่ายคมนาคมขนส่งทางบกและทางทะเล นอกจากนี้ ญี่ปุ่นประสงค์ที่จะลงทุนในโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย

นอกจากนี้ ทั้งสองประเทศยังได้ย้ำถึงความสำคัญที่ไทยและญี่ปุ่นจะเดินหน้าร่วมมือกันในเวทีสหประชาชาติ และเวทีระหว่างประเทศอื่นๆ ด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ