ผู้แทนไทยให้คำมั่นในเวทีหารือระดับผู้นำ ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ ยืนยันบทบาทไทยในความร่วมมือเพื่อแก้ปัญหาการลักลอบค้างาช้าง

ข่าวต่างประเทศ Monday October 6, 2014 14:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2557 เยอรมนีและกาบอง เป็นเจ้าภาพร่วมจัดกิจกรรมคู่ขนานการหารือระดับสูง ระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ครั้งที่ 69 ณ นครนิวยอร์ก เรื่อง “Poaching and Illicit Wildlife Trafficking – Towards Joint Action by the International Community” ซึ่งเป็นการหารือเกี่ยวกับความร่วมมือของประชาคมโลกเพื่อแก้ปัญหาการลักลอบค้าสัตว์ป่าอย่างผิดกฎหมาย โดยในงานมีผู้นำจากหลายประเทศ เช่น ประธานาธิบดีกาบอง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐแทนซาเนีย ประธานาธิบดีเซาท์ซูดาน ประธานาธิบดีสาธารณรัฐมาลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เป็นต้น โดยมีนาย John E. Scanlon เลขาธิการ CITES เป็นผู้ดำเนินรายการ โดยการจัดกิจกรรมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเรียกร้องให้นานาประเทศแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองร่วมกันในการจัดการ การลักลอบค้าสัตว์ป่าอย่างผิดกฎหมาย เนื่องจากเป็นปัญหาที่ไม่จำกัดอยู่บริเวณใดบริเวณหนึ่ง และไม่ได้มีผลกระทบต่อความหลากหลายทางชีวภาพเพียงเท่านั้น แต่ส่งผลกระทบต่อสันติภาพความมั่นคง และการพัฒนาอย่างยั่งยืนด้วย ดังนั้น จึงเป็นความท้าทายที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

นายชุตินทร คงศักดิ์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนไทย กล่าวย้ำถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยในการป้องกัน ต่อสู้ และกำจัดการลักลอบค้าสัตว์ป่าอย่างผิดกฎหมายให้หมดไป ซึ่งรวมถึงการค้างาช้าง รวมทั้งให้ความมั่นใจว่าไทยจะสามารถนำเสนอแผนปฏิบัติการงาช้างแห่งประเทศไทย ฉบับแก้ไข ได้ภายในวันที่ 30 กันยายน 2557 ตามที่ CITES กำหนด และจะให้ความร่วมมือกับ CITES อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ผู้แทนไทยยังได้ประกาศว่า ไทยจะเข้าเป็นสมาชิก Group of Friends on Poaching and Illicit Wildlife Trafficking ที่นครนิวยอร์ก ซึ่งผู้เข้าร่วมงานจากประเทศต่าง ๆ ได้สนับสนุนด้วยการปรบมืออย่างล้นหลาม

ภายหลังสิ้นสุดกิจกรรม ผู้นำจากหลายประเทศ อาทิ ประธานาธิบดีสาธารณรัฐแทนซาเนีย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และผู้แทนจากองค์การที่ไม่หวังผลกำไร (NGOs) หลายหน่วยงาน กล่าวแสดงความยินดีและแสดงความประทับใจในความมุ่งมั่นของไทยในการขจัดปัญหาดังกล่าว

การเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ถือเป็นการแสดงความเป็นหนึ่งเดียวของไทยกับประชาคมโลกในการแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันในการแก้ไขปัญหาการลักลอบค้าสัตว์ป่าอย่างจริงจัง

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ