ศาสตราจารย์ Gareth Evans อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย และ ศาสตราจารย์ Ramesh Thakur อดีตผู้ช่วยเลขาธิการสหประชาชาติ บรรยายพิเศษในหัวข้อการลดและการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 9, 2014 11:50 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2557 ศาสตราจารย์ Gareth Evans อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย ในฐานะผู้จัดการประชุม (Convenor) Asia-Pacific Leadership Network for Nuclear Non-Proliferation and Disarmament (APLN) และ ศาสตราจารย์ Ramesh Thakur อดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแห่งสหประชาชาติ (เทียบเท่าผู้ช่วยเลขาธิการสหประชาชาติ) ในฐานะ Director, Centre for Nuclear Non-Proliferation and Disarmament (CNND) มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย (ANU) ให้เกียรติบรรยายพิเศษและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นการลดและการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์กับผู้บริหารกระทรวงการต่างประเทศ ผู้แทนจากส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งนักวิชาการและนิสิตนักศึกษา ณ ห้องนราธิป กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีนายมนัสวี ศรีโสดาพล รองปลัดกระทรวงฯ รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงการต่างประเทศให้การต้อนรับและกล่าวเปิดงาน

ในการบรรยายดังกล่าว ศาสตราจารย์ Evans และ Thakur ได้กล่าวถึงภาพรวม ความคืบหน้าที่สำคัญในการดำเนินการเพื่อการลดและการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ในเวทีระหว่างประเทศ ซึ่งแบ่งออกเป็นหัวข้อสำคัญๆ ได้แก่ การลดอาวุธ การไม่แพร่ขยายอาวุธ ความมั่นคงและความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ ตลอดจนการใช้พลังงานนิวเคลียร์ในทางสันติ ซึ่งเป็นประเด็นระหว่างประเทศที่ประชาคมโลกรวมทั้งประเทศไทยให้ความสำคัญ โดยในส่วนของประเทศไทยนั้น รัฐบาลและหน่วยงานต่างๆ มุ่งเน้นการพัฒนาขีดความสามารถเพื่อปฏิบัติตามพันธกรณีของไทย รวมทั้งสร้างความตระหนักรู้เรื่องความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ ความเสี่ยงและผลกระทบด้านมนุษยธรรมของการใช้อาวุธนิวเคลียร์ทั้งยังส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆ เพื่อสะท้อนว่า ประเด็นเหล่านี้เป็นสิ่งที่ประชาชนควรมีความรู้และความเข้าใจ

ประเทศไทยยืนยันจะมีส่วนร่วมและบทบาทสร้างสรรค์ในความพยายามลดอาวุธ การไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ ทั้งในกรอบความร่วมมือระดับภูมิภาค และในกรอบระหว่างประเทศต่อไป ซึ่งจะช่วยส่งเสริมบทบาทที่เข้มแข็งของไทยด้านสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ และสอดคล้องกับการรณรงค์การสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ของไทย วาระปี พ.ศ. 2560-2561 อีกด้วย

ศาสตราจารย์ Gareth Evans เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลียในช่วงปี 2531 - 2539 และเป็นรัฐมนตรีอีกหลายกระทรวง นอกจากนี้เคยดำรงตำแหน่งประธานองค์กร International Crisis Group อีกด้วย ปัจจุบัน ศาสตราจารย์ Evans ดำรงตำแหน่งนายกสภา ANU สำหรับ ศาสตราจารย์ Ramesh Thakur เป็นนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่มีชื่อเสียงในระดับสากล และยังมีบทบาทในองค์การสหประชาชาติมาอย่างต่อเนื่อง

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ