รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พบหารือทวิภาคีกับดาโต๊ะ ฮัมซะห์ ไซนุดดิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 9, 2014 17:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๙ ตุลาคม ๒๕๕๗ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พบหารือทวิภาคีกับดาโต๊ะ ฮัมซะห์ ไซนุดดิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย ในโอกาสการเข้าร่วมการประชุมสภารัฐมนตรีสมาคมแห่งมหาสมุทรอินดีย (IORA) ครั้งที่ ๑๔ ณ นครเพิร์ท ออสเตรเลีย

ทั้งสองฝ่ายหารือกันในประเด็นที่เป็นผลประโยขน์ร่วมของไทยและมาเลเซีย และของอาเซียน อาทิ การเตรียมการเยือนมาเลเซียของนายกรัฐมนตรี ซึ่งในชั้นนี้ อยู่ในระหว่างการกำหนดวันเยือนที่ผู้นำทั้งสองประเทศสะดวกตรงกัน การแสดงความพร้อมของฝ่ายไทยที่จะเป็นเจ้าภาพการประชุมหารือประจำปีครั้งที่ ๖ (Annual Consultation) ระหว่างนายกรัฐมนตรีไทยและมาเลเซีย ในช่วงต้นปี ๒๕๕๘ การเตรียมการประชุมคณะกรรมการว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี (JC) และคณะกรรมการยุทธศาสตร์การพัฒนาร่วมสำหรับพื้นที่ชายแดน (JDS) ซี่งมาเลเซียมีกำหนดที่จะเป็นเจ้าภาพครั้งต่อไป (ครั้งที่ ๑๓ และครั้งที่ ๔ ตามลำดับ)

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่า ความสัมพันธ์อันดีและความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ระหว่างกันจะเป็นพื้นฐานสำหรับการพัฒนาความร่วมมือภายใต้กรอบ IORA โดยเฉพาะในด้าน blue economy (เศรษฐกิจภาคทะเล) และความร่วมมือภายใต้กรอบอาเซียนซึ่งไทยและมาเลเซียสามารถร่วมมือกับประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นที่มีความพร้อม ผลักดันให้เกิดการลงทุนร่วมกันในธุรกิจด้านพลังงานในพื้นที่ภาคตะวันตกของออสเตรเลีย เช่นระหว่าง Petronas กับ บมจ. ปตท.

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ