การประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรปครั้งที่ ๑๐

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 14, 2014 13:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

การประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป (Asia-Europe Meeting – ASEM) ครั้งที่ ๑๐ ซึ่งมีอิตาลีเป็นเจ้าภาพและ มีสหภาพยุโรป (European Union – EU) เป็นประธาน จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๖-๑๗ ตุลาคม ๒๕๕๗ ที่นครมิลาน สาธารณรัฐอิตาลี โดยผู้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวประกอบด้วยผู้นำรัฐบาลหรือผู้แทนจากประเทศสมาชิก ๕๑ ราย (ประเทศจากทวีปยุโรป ๓๐ ประเทศ และประเทศจากทวีปเอเชีย ๒๑ ประเทศ) และองค์กรระดับภูมิภาค ๒ องค์กร

แนวคิดการจัดตั้งเวทีการประชุม ASEM เกิดขึ้นในช่วงกลางทศวรรษ ค.ศ. ๑๙๙๐ จากการริเริ่มแนวคิดที่จะจัดตั้งกรอบความร่วมมือเพื่อเชื่อมโยงเอเชียและยุโรปเข้าด้วยกัน เนื่องจากในขณะนั้นกลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกมีการเชื่อมโยงกันผ่านกรอบ ASEAN+3 (จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น) และเอเชียกับสหรัฐอเมริกามีกรอบความร่วมมือเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation – APEC) โดยไทยมีบทบาทสำคัญในการผลักดันการก่อตั้งกรอบความร่วมมือเอเชีย-ยุโรปจนสำเร็จและเป็นเจ้าภาพการประชุม ASEM ครั้งที่ ๑ เมื่อวันที่ ๑-๒ มีนาคม ๒๕๓๙ ที่กรุงเทพมหานคร

การประชุม ASEM มีกำหนดจัดปีเว้นปี สลับกับการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศ โดยประเทศสมาชิก ASEM ฝ่ายยุโรปและเอเชียสลับกันเป็นเจ้าภาพ ในการประชุมแต่ละครั้ง โดยจะหารือในกรอบ ๓ เสาหลัก ได้แก่ การเมือง เศรษฐกิจ และสังคม สำหรับการประชุม ASEM ครั้งที่ ๑๐ สหภาพยุโรป ในฐานะประธานการประชุมได้กำหนดหัวข้อหลักของการประชุมครั้งนี้ว่า “Responsible Partnership for Sustainable Growth and Security”

ในการประชุมเต็มวาระทั้ง ๒ ข้างต้น ประเด็นที่ไทยให้ความสำคัญ ได้แก่ ความสำคัญของการเพิ่มความเชื่อมโยงระหว่างกัน (connectivity) ภายในภูมิภาคและระหว่างภูมิภาคและการสนับสนุนความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจโดยเน้นการลดอุปสรรคทางการค้าและการลงทุนระหว่างสมาชิก ASEM บทบาทของไทยในการรับมือกับปัญหาท้าทาย เช่น กลุ่ม IS และการแพร่ระบาดของโรคติดต่อร้ายแรงเช่น Ebola และการกำหนดทิศทางในอนาคตของ ASEM

นอกจากนี้ ไทยจะเข้าร่วมการประชุมผู้นำอาเซียน-สหภาพยุโรปอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อกำหนดทิศทางการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรปและหารือประเด็นระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศที่อยู่ในความสนใจและมีผลประโยชน์ร่วมกัน ทั้งนี้ ไทยจะรับหน้าที่เป็นประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-สหภาพยุโรปต่อจากเวียดนามในช่วงต้นเดือนสิงหาคม ๒๕๕๘

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ